Dân Việt

Đón Tết kiểu võ công gia chánh

02/02/2011 09:53 GMT+7
Email của hội trưởng Bích thông báo lịch họp chuẩn bị Tết của hội Võ Công Gia Chánh vào cuối giờ chiều. Năm nàng bấm mobile báo chồng về sớm.
img
 

Các chồng cứ gọi là răm rắp bỏ công bỏ việc, bỏ bia, bỏ bạn về lo con cái, cơm nước, để các nàng đi off. Tưởng đâu chế độ mẫu hệ lại lên ngôi.

Chả dễ mà năm chàng phong lưu kia dễ dàng tuân phục đến thế. Các chàng đã thấm thía cảnh chạy Tết từ ngày có gia đình riêng và hả hê thở phào vì hiệu quả hoạt động của hội Võ Công.

Phải có võ công thật ấy chứ. Thời buổi này, chị em hai tay giỏi cả việc nước lẫn việc nhà, tối mặt tối mũi. Sếp dồn dí công việc đến chiều 28-29 mới tha. Việc dọn dẹp cửa nhà, mua sắm cho đầy tủ lạnh, lo ấm bàn thờ, lo áo mới cho con, quần mới cho chồng, kính lễ nội ngoại, bề trên... cuối năm thì mỗi ngày có dài thành 48 tiếng cũng chả xuể. Ngán ngẩm cảnh “chạy việt dã qua Tết vào Xuân”, năm cô bạn đã sáng tạo dây chuyền võ công gia chánh có một không hai để phá thế bí chung.

Hàng năm chế độ mẫu hệ ấy lại lên ngôi oanh liệt vào khoảng một tháng trước Tết âm lịch. Mỗi nàng tuỳ sở trường mà lãnh một phần việc chung cho cả năm nhà. Họp bàn kế hoạch sắm Tết rôm rả chả kém đại hội võ lâm thực thụ.

***

Nàng Hoa, chồng quê vùng gà đồi chạy bộ, nhờ bà nội đặt mua giúp nguyên bu gà lớn để 25 Tết sẽ gửi xe tuyến về cho năm nhà chia nhau đủ trống hoa thắp hương, trống thiến nấu măng, mái ghẹ xé phay. Bà không chỉ thương dâu mà còn mến lây cả nhóm bạn năm đứa ríu rít từ ngày con gái đã làm mối nàng dâu quý. Thế là bà chả tiếc công mua gà về thả trong vườn từ cả tháng trước, cho ăn ngô, lúa. Đảm bảo thịt sạch trăm phần trăm. Miếng gà ngả ra đĩa vàng da, săn thịt, ngọt đậm, sáng cả mâm cỗ.

***

Xem tivi, đọc báo mạng thấy nhà hàng cho pin vào nồi để bánh chưng nhanh nhừ bất chấp hậu quả nhiễm độc, gây ung thư, mà năm nàng dựng tóc gáy. Nàng Bích ra ngón võ “bẻ lá tạo khuôn, luồn nếp, đậu” được truyền từ bà nội, nghệ nhân gói bánh nổi tiếng ở Bắc Ninh.

Đã bốn năm, vợ chồng Bích lo đong nếp, đậu, đặt lá dong mối quen từ mạn ngược về để đúng 28 Tết là nhà nàng thành chiến trường khói lửa bánh to bánh nhỏ ùng ục sôi. Trẻ con năm nhà hăm hở lanh chanh đua theo nửa nghịch nửa học vo gạo, rửa lá, phụ gói bánh. Năm nay nhà Bích dọn khoảnh vườn đủ để che rạp nấu bánh chưng bằng củi gộc, khỏi lo ô nhiễm như đun than tổ ong mà lại đúng phong vị Tết xưa. Sáng kiến này khiến tụi trẻ có đêm trông bánh hoành tráng và các ông bố thì tranh thủ... nhậu đêm. Đêm ấy sẽ là đêm vùng lên của các đức phu quân vốn đã thành năm anh em bạn thân ăn theo các bà vợ.

***

Lan Anh đã đặt cây bưởi đặc sản trăm quả ở Diễn cho cả hội. Nàng cũng nhận phần chuẩn bị hoa từ loại cổ như đào thắm, đào phai, mai trắng, layơn đến loại thời mới như ly, lan, tuylíp... Năm kia Hà Nội ngập to, tưởng đã chả thể nào kiếm nổi nắm violet cho đúng vị Tết, thế mà nàng vẫn cứ xuất sắc kiếm được một ôm ở nhà quen cho cả hội.

Năm nay nàng tìm ra mối cung cấp hộp xốp trồng rau mầm, rau sạch để tặng mấy chị em cùng nhau thích rau gì gieo rau ấy từ trước Tết vài tuần. Chăm nom tưới tắm cũng đơn giản thôi mà Tết lại có rau sạch ăn.

***

Liên là cây gia chánh số một của hội. Mỗi năm nàng trổ vài món tủ. Năm ngoái nàng làm bò kho nguyên bắp với nước mắm gừng. Những lát bắp chín kỹ mà vẫn phớt màu hồng sậm đậm đà làm tốn bánh chưng quá thể.

Năm trước nữa nàng trổ tài kho nhừ cá trắm đen đúng kiểu vùng Nhân Hậu (Hà Nam). Năm nay, ngoài món bò được đề nghị tái bản, nàng sẽ làm cá biển kho chè xanh và vẫn đảm nhận món giò thủ đặc biệt ai ăn một lần sẽ nhớ mãi. Dĩ nhiên kèm theo những món mặn khiến Tết đậm đà khó quên ấy luôn là hũ dưa giá muối vị tuyệt hảo và hộp hành muối chín tới. Nàng tính khéo nên dưa và hành từ chua vừa ngày 30 tết tới chua thanh đủ kéo các ông chồng của hội ra khỏi cơn chuyếnh choáng men say ngày 4 Tết để còn đi làm.

***

Còn tớ, năm nào chồng cũng rên rẩm rằng nhờ có hội Võ Công chứ đuểnh đoảng như vợ chàng thì có mà đến mùng 5 vẫn chưa xong Tết. Kém chúng bạn khoản trồng hoa, kho cá, gói bánh nhưng tớ lại khéo mua bánh, mứt, rượu. Cứ món gì dính tới chữ “mua” thì y như rằng cả hội lại giao cho tớ lên danh mục lùng kiếm.

Tớ có trong tay một list số điện thoại từ hàng rau, hàng thịt, hàng cua ốc, bánh kẹo, rượu bia quen từ nhiều năm. Đấy mới thực là ngón võ công “gia truyền đời đầu” của tớ. Khối phen các bạn của chồng “cần nhậu gấp” đã được đáp ứng đâu vào đó dù tớ không về kịp. Nhấc điện thoại gọi chị Mai hàng rau tập kết giùm nguyên vật liệu rửa ráy sạch bong cho hai cái lẩu gà vào hồi X giờ, Y phút thì đúng giờ đó chàng chỉ cần mở cửa nhận đồ, xếp ra mâm và nâng ly mà thôi.

Mãi rồi các đám giỗ, đám sinh nhật bè bạn, người quen muốn làm ở nhà là nhờ cái list điện thoại của tớ đi chợ. Mối quen, mỗi lần trả công chừng đôi ba chục thôi mà đỡ rất nhiều công đi chợ, lựa đồ mà lại đảm bảo chất lượng tuyệt hảo.

Tết này tớ vẫn nhiệm vụ gom từ rau, quả, đồ uống, cua ốc sơ chế cho cả hội. Và tớ cũng có món tủ để sánh vai với các nàng: ngâm luộc măng khô trắng mềm không cần hoá chất và biếu mỗi nhà vài đĩa chè con ong, chè kho đúng phong vị tết Bắc.

***

Của ngon vật lạ mỗi nàng nhận lo sẽ được tập kết đủ ở nhà hội trưởng Bích trong ngày nổi lửa bánh chưng. Chỉ còn lục tục chia và mang về là xong cơ bản cái Tết, rồi mỗi nhà thêm thắt cho đủ theo ý riêng.

Tuy mỗi người lo phần năm nhà nhưng lại không phải bận tâm rối tay rối chân lo đủ đồ lặt vặt mà chỉ cần lo gọn một việc cho đảm bảo chất lượng nên nhàn hơn nhiều. Cảm giác chung tay lo việc khiến Tết của các nhà trong hội vẫn nguyên vẹn cảm giác tưng bừng vui ấm áp, dù ngoài kia nhân gian có ì xèo than Tết nay buồn hơn Tết xưa.

Đại hội Võ Công Gia Chánh chuẩn bị Tết năm nay tiếp tục thành công rực rỡ. Các nàng phát huy phong độ nội tướng, lên luôn kế hoạch du xuân. Cứ thoải mái mấy ngày Tết lo nghỉ ngơi, thăm nội ngoại. Xong mùng 3 hoá vàng là mùng 4 các nhà tụ tập bữa khai xuân, cho lũ trẻ được đi chơi ở làng sinh thái mới mở gần Hà Nội. Thuê xe với liên hệ cụ thể để dành đến bữa nhậu đêm bánh chưng các phu quân sẽ bàn cụ thể.

Chúng tớ là phụ nữ, chỉ lo phận võ công đỡ đần nhau trong cõi gia chánh để giữ sức chơi xuân thôi. Giờ về tường thuật chi tiết nội dung đại hội cho các chàng mừng nào!

Theo Lửa ấm