Dân Việt

Vĩnh biệt nhà báo Hoàng Hùng - Người bạn nghề đáng quý

31/01/2011 21:28 GMT+7
Dân Việt - Đối với tôi, anh chính là một trong những người “thầy” dẫn dắt tôi vào nghề báo. Không chỉ là một người bạn, anh còn là người anh đáng kính của tôi trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp.

Tin anh Hoàng Hùng, phóng viên báo Người Lao Động trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy lúc 14h ngày 29-1 khiến tôi cảm thấy như mất đi một điều gì quý lắm như vừa ở quanh đây. Đối với tôi, anh chính là một trong những người “thầy” dẫn dắt tôi vào nghề báo. Không chỉ là một người bạn, anh còn là người anh đáng kính của tôi trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp.

img
Phiên toà "84 hộ dân kiện UBND huyện Tân Trụ, Long An" có lẽ là một trong những phiên tòa tác nghiệp cuối cùng của nhà báo Hoàng Hùng.

Anh Hoàng Hùng và giải A báo chí của tôi

Năm 2005, dịch cúm gia cầm bùng phát trên toàn quốc. Long An là một trong những tỉnh thiệt hại nặng nề nhất khi ngân sách phải chi hỗ trợ cho hơn 7 triệu con gia cầm bị tiêu huỷ, công tác chi trả kéo nhùng nhằng sang tận tháng 4, tháng 5-2006 vẫn chưa xong.

Một buổi sáng đang ngồi quán cà phê, anh Hoàng Hùng bảo tôi: “Thống kê năm 2005 cả Long An chỉ có 5 triệu con gia cầm, bây giờ hỗ trợ cho 7 triệu con, chắc là kê khống, anh em mình thử điều tra xem sao”.

Quá trình điều tra, hai anh em phát hiện ở huyện Châu Thành có hiện tượng một số người “giàu bất thường” sau dịch cúm. Nắm một số tư liệu trong tay, chúng tôi bắt đầu liên hệ với các cơ quan có liên quan để làm rõ các khoản chi, nhất là danh sách chi trả.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi có danh sách này, anh em chúng tôi tới huyện Châu Thành, liên hệ các trưởng ấp để đối chiếu với hộ khẩu. Kết quả, hàng loạt trường hợp “nhân bản” đàn gia cầm để chồng, vợ, con, cháu cùng nhau “đứng tên” trục lợi từ ngân sách lộ diện.

Anh Hùng viết bài cho báo Người Lao Động, đồng thời hướng dẫn tôi viết báo Long An. Sau khi báo đăng, cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều trường hợp nhận hỗ trợ khống đã phải móc hầu bao trả lại tiền cho nhà nước.

Bài đăng tháng 5-2006, đến 21-6 năm đó tôi được Hội nhà báo tỉnh Long An chấm đoạt giải A báo chí của tỉnh, khi mà tôi vẫn đang là phóng viên tập sự, không lương. Giải A đầu đời của tôi - dù chỉ là giải cấp tỉnh - chính là giải mà anh Hùng là người giúp đỡ nhiều nhất.

Những dự định dang dở

Những năm qua, nhiều bài viết của anh Hùng trên Người Lao Động và trên Nông thôn Ngày nay (anh là CTV thân thiết, bút danh Lê Hồng Châu, Trúc Giang) có hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Năm 2007, anh Hoàng Hùng là người đầu tiên viết bài trên báo Nông thôn Ngày nay về đề tài “loạn sân golf” ở Long An với bút danh Lê Hồng Châu (các báo khác chỉ đưa tin).

Sau khi báo đăng bài, ngay lập tức có hiệu ứng xã hội và sang năm 2008 cũng chính anh Hoàng Hùng là người đầu tiên đưa tin trên Nông thôn Ngày nay về việc “lấy vùng đất nhân giống lúa quốc gia làm nghĩa trang Vĩnh Hằng…”

Đề tài này sau đó được tòa soạn triển khai cho phóng viên viết thành loạt bài điều tra. Qua loạt bài này, Tỉnh ủy Long An đồng cảm với nỗi niềm của người dân mất đất nên chỉ đạo thu hồi dự án. Sau đó loạt bài này được vào chung khảo giải báo chí toàn quốc năm 2008…

Gần đây nhất, anh có loạt bài điều tra việc hàng trăm cán bộ ở Long An “xí” đất công ở khu bảo tồn Láng Sen rồi cho dân nghèo thuê lại để hưởng chênh lệch. Sau khi báo đăng, hàng trăm hecta đất phải thu hồi.

Trong gần 30 năm cầm bút, rất nhiều lần anh thắng, và cũng có lúc anh lầm lẫn. Trong cuộc đấu sinh tử lần này, anh đã thất bại trước số phận. Xin vĩnh biệt nhà báo Hoàng Hùng, một người anh, một người bạn nghề đáng quý.