Dân Việt

Lãng phí hơn nhiều

09/06/2011 09:13 GMT+7
(Dân Việt) - Trong khi nhiều địa phương thiếu nơi cho thanh thiếu niên vui chơi giải trí thì tại Ô Môn (Cần Thơ) có cái Trung tâm VHTT to vật vã, lớn nhất xứ ĐBSCL mà lại bỏ hoang, không ai sử dụng.

Chuyện này thực ra không lạ. Cũng không riêng gì nhà văn hóa, mà chợ búa, trường học… còn rất nhiều công trình bị bỏ hoang. Bên cạnh các công trình nhà nước xây dựng, nhiều biệt thự tư nhân cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Nhưng khác với các công trình khác do thiếu vốn, bị đục đẽo, hoặc xuống cấp, rêu mốc, cũ kỹ… nên bỏ hoang là phải, còn trung tâm này lại mới xây từ 2008, tốn những 60 tỷ đồng, chiếm 19ha đất chứ chẳng ít ỏi gì, vẫn còn mới toanh. Và bị bỏ hoang là bỏ hoang thực sự, không một bóng người hay gia súc lai vãng.

Mấy trung tâm văn hóa khác có thể không hoàn thành chức năng nhưng lại hoàn thành rất tốt chức năng phi văn hóa như bị biến thành quán nhậu, chốn tiểu tiện bậy bạ, hay nơi con nghiện vào hút chích, hoặc ít ra cũng trở thành nơi chăn thả gia súc… xét ra vẫn có hoạt động, chứ không vô tích sự như cái trung tâm này.

Và xét về nghĩa rộng của từ "văn hóa" thì những hành vi trên vẫn là "văn hóa" cả, có điều là văn hóa không lành mạnh thôi. So với những nơi khác thì trung tâm này lãng phí hơn nhiều.