Dân Việt

Ngư dân miền Trung thắng lớn dịp Tết

09/02/2011 06:07 GMT+7
(Dân Việt) - Từ mồng Hai Tết đến nay đã có hàng loạt tàu câu cá của ngư dân miền Trung cập bến, với đầy ắp tôm cá, mực, báo hiệu một năm thắng lớn.

Ngư dân Lê Quốc Hùng - chủ tàu KH-96602 ở Hòn Rớ (Khánh Hoà), vui vẻ: "Tôi ra khơi lúc đó trời u ám, cứ nghĩ không được chi. Ai dè, biển thương, được 1,5 tấn, kiếm 220 triệu đồng".

Ngư dân Nguyễn Văn Hi, chủ của bốn chiếc tàu đánh bắt xa bờ, cho biết: Trước Tết, biển động hoài, tôi chỉ cho hai tàu xuất bến. Không ngờ trúng lớn. Hôm nay (mồng 6 Tết), tôi cho nốt hai tàu còn lại ra khơi.

Mang niềm vui về bến

Tết năm nay, ngư dân đánh bắt gần bờ cũng "đại thắng" khi trúng mùa tôm hùm con. Cứ độ xuân về, hàng ngàn chiếc thuyền đã ra khơi đón Tết trên biển để đón bắt tôm hùm giống, nhưng năm nay là năm thu về nhiều thắng lợi nhất. Anh Nguyễn Văn Hải (Hòn Rớ) cho biết, từ rằm tháng Chạp, thuyền đánh bắt ven bờ của gia đình anh đã đêm đêm chong đèn vớt tôm hùm nhí bán làm tôm giống cho người nuôi tôm hùm lồng.

img
Ngư dân vận chuyển cá ngừ lên bờ tại Cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang.

Đặc biệt là đêm 30 và những ngày sau đó, lượng tôm hùm nhí bắt được rất nhiều. Giá tôm nhí hiện nay tăng cao, từ 150.000-250.000 đồng/con, nên có những thuyền một đêm lãi 10 triệu đồng. Riêng anh Hải chỉ mấy ngày Tết mà kiếm được 50 triệu đồng, cả nhà vui... hơn Tết.

Không chỉ riêng Khánh Hòa, mà cả miền Trung, ngư dân đều hồ hởi vì vừa trúng biển. Cảng biển Sa Huỳnh (Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) sáng mồng 6 Tết tấp nập tàu về. Đây là những tàu cá ra khơi đánh bắt phiên đầu tiên của năm mới, nay mang niềm vui đầu năm về bến. Ngư dân Huỳnh Hải (45 tuổi), hành nghề giã cào, vui vẻ: "Đi chuyến khơi đầu năm chủ yếu để lấy ngày, nào ngờ trúng lớn, thiệt mừng! Đi có tuần lễ, mà mỗi người trừ chi phí được 3 triệu đồng, vậy là ngon ăn rồi".

Tại cửa biển Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), mồng 6 Tết cũng là ngày nhiều tàu câu cá ngừ đại dương vào bờ. Đây là những tàu ăn Tết trên biển, đi một chuyến biển dài... 2 năm (ra khơi vào đầu tháng Chạp năm trước). Ngư dân Lê Văn Xuân (34 tuổi) hớn hở: "Bỏ cái Tết cũng tiếc lắm. Nhưng may biển có cá, giá lại được nên cũng bù đắp. Tính ra, mỗi người lãi 20 triệu đồng. Vậy tốt quá rồi!".

Tại huyện Hoài Nhơn, có vài trăm chiếc tàu đánh bắt xa bờ vào bến trong sáng mồng 6 này. Phần đông đều lãi, ít 20 triệu, nhiều cả trăm triệu đồng.

Tưng bừng ra khơi

Do biển có cá nên những ngư dân chưa ra khơi thì ào ạt ra khơi. Ngư dân mới từ ngoài khơi về không nghỉ đến chuyện nghỉ ngơi, sau khi bán xong hải sản đã vội lấy nhiên liệu, đá, gạo... để quay ngay lại biển. Trong ngày mồng 6, tỉnh Quảng Nam đã có hàng trăm tàu ra khơi.

Theo anh Lê Văn Xuân, đầu năm xăng dầu chưa tăng mà cá lại rất được giá. Đó là lý do để ngư dân tích cực bám biển. Hiện nay, cá ngừ đại dương loại 1 lên 180.000 đồng/kg, tăng 50% so với trước Tết. "Bữa nay, ai trúng cá là "hốt bạc" - anh Xuân kết luận.

Sáng mùng 6 Tết, tại lăng ông Vạn Xuân Hải (xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam), 300 chủ tàu cùng bạn đi biển trong xã trang trọng tổ chức Lễ cầu ngư đầu năm. Đây là lễ hội truyền thống hàng năm của xã biển lớn nhất tỉnh Quảng Nam hiện nay, duy trì mấy trăm năm qua, với mục đích là cầu đi biển thuận lợi, an toàn, trúng nhiều tôm cá.

Cùng ngày, tại lăng Đông Tuần (xã Tam Hải) hàng trăm ngư dân cũng đến thắp hương dâng lễ, cầu mong một năm ăn nên làm ra, bình an vô sự. Tiếng chiêng trống vang lên làm ấm cúng các làng chài đầu năm. Ngay sau 2 lễ cúng này, ngư dân Quảng Nam giong thuyền ra khơi với một niềm tin về một năm ăn nên làm ra, có đi có về.

Ngô Xê Em - ngư dân xã Tam Hải, cho biết trước tết, anh đầu tư mấy trăm triệu đồng nâng công suất chiếc tàu lên 340 CV. "Tàu mới, máy mạnh, tôi tin năm nay sẽ làm ăn được hơn gấp đôi, gấp 3 năm trước"- anh Em cười tin tưởng. Từ mồng 1 Tết đến nay, trời nắng ấm lên, biển lặng êm chấm dứt mấy tháng cuối năm u ám, biển động. "Trời như vậy thì ai ra biển cũng trúng" - anh Em nói. Anh Em cũng dự định sẽ đi 15 ngày, "trời như thế này thì kiếm 200 triệu đồng không khó".

Huỳnh Minh Cảnh - một trong những ngư dân tỷ phú ở xã Tam Quang, vui vẻ nói: "Trước Tết, ông trời cho ăn Tết sớm và lâu nên giờ thấy "ngứa ngáy" tay chân rồi. Chuyến ra quân này phải đánh thật nhiều, đi thật lâu để thỏa sức sau mấy ngày biển động".