Theo đó, vào thời điểm bắt đầu xảy ra vụ tai nạn trên cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) lúc 19 giờ 34 phút ngày 6-2, lái tàu SE2 (hướng từ TP.HCM ra Hà Nội) đã điều khiển đoàn tàu vận hành vận tốc 62km/h. Với vận tốc này, lái tàu đã thực hiện đúng theo qui định vận tốc chạy tàu ở khu vực này của ngành đường sắt Việt Nam.
Mặt khác, khi còn cách đầu cầu phía Nam khoảng 250m, lái tàu đã phanh mạnh để hãm tàu lại nhưng do khoảng cách với vật cản gần, đoàn tàu vẫn tiếp tục trượt với vận tốc khá cao, va chạm với 6 ô tô đang lưu thông trên cầu.
Cùng ngày, CQĐT Công an Đồng Nai cũng đã triệu tập tài xế taxi mang biển kiểm soát 56K-9697 của hãng Vinasun Nguyễn Hùng Quốc để lấy lời khai.
Theo những người chứng kiến vụ tai nạn, xe taxi nói trên không chịu nhường đường cho các xe khác qua cầu theo hướng ngược lại, gây ách tắc giao thông trên cầu. Do đó, khi đoàn tàu SE2 chạy qua khu vực này, do không nhận được tín hiệu đèn báo cuả các chắn, đã gây nên tai nạn kinh hoàng.
Trước đó, kết luận điều tra ban đầu cuả Công an Đồng Nai, tai nạn xaỷ ra do lỗi cuả nhân viên gác chắn barie của cầu Ghềnh ở vị trí số 3 và 4 đã không tuân thủ theo quy định điều khiển đèn tín hiệu, để cho ô tô lưu thông vào giữa cầu cả hai chiều, gây kẹt xe trên cầu. Từ đó, CQĐT đã quyết định tạm giữ hình sự 7 cán bộ, nhân viên ngành đường sắt, trong đó có 5 nhân viên gác chắn để điều tra làm rõ.
Cao Thuyên