Dân Việt

Ngã chấn thương sọ não khi thắp hương

10/02/2011 14:07 GMT+7
(Dân Việt) - Trưa 9-2, một tuần sau khi được phẫu thuật, Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Châu (85 tuổi) ở quận 9, TP. HCM, đã qua cơn nguy kịch, không có hiện tượng phù não, chân tay đã có thể cử động và sắp được tháo máy thở.

Trước đó, trong ngày Tết, mẹ Châu đứng trên ghế để thắp hương bàn thờ thì trượt chân ngã, đầu đập xuống nền gạch bất tỉnh. Mẹ được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức trong tình trạng mê man. Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ xác định não bị tổn thương nặng, máu tụ trong và dưới màng cứng, giập não trán thái dương trái; xương sọ vỡ phức tạp đâm vào não.

Bác sĩ Từ Văn Lai - Trưởng đơn vị Ngoại thần kinh cho biết, ca phẫu thuật cấp cứu được trực tiến hành ngay sau đó. Ca mổ tiên lượng gặp không ít khó khăn bởi nạn nhân lớn tuổi, mất nhiều máu và não bị tổn thương phức tạp.

Phải mất hơn 3 giờ đồng hồ căng thẳng phẫu thuật, lượng máu tụ mới được giải phóng và các vị trí xương vỡ mới được xử trí xong. Có tất cả 4 lít máu, tiểu cầu và huyết tương được truyền bù trong quá trình phẫu thuật cho mẹ Châu.