Dân Việt

Đầu năm, công sở vắng... dân

10/02/2011 06:01 GMT+7
(Dân Việt) - Hầu hết các cơ quan, công sở đã hoạt động trở lại vào mùng Sáu Tết. Trái với cảnh nhộn nhịp thường ngày, dịp này hầu hết các công sở đều vắng người dân.

Tại bộ phận một cửa tiếp dân của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) ngày 9-2, mặc dù không khí xuân vẫn tràn ngập, song tinh thần làm việc của các cán bộ, công chức đã khẩn trương, đầy trách nhiệm. Gần 10 cửa tiếp nhận hồ sơ tuy không đầy đủ nhân viên nhưng người dân đến nộp hồ sơ được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

img
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân tại bộ phận “một cửa” quận Tây Hồ (Hà Nội).

Bà Thanh Thủy (ở khu Trung Hòa - Nhân Chính) - một người dân đến nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng cho biết: Vì còn thiếu một loại giấy tờ nên phải mang về bổ sung, chứ đầu năm người dân đến làm thủ tục chưa nhiều, trong khi nhân viên rất nhiệt tình nên công việc rất suôn sẻ. Tại bàn tiếp đón ngay bên cạnh, một người dân đến làm thủ tục giải chấp sổ đỏ cũng được hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ cần có.

Ở nhiều cơ quan khác, dù đã bố trí cán bộ trực để giải quyết công việc nhưng rất ít người dân, doanh nghiệp tới liên hệ công tác. Tại UBND phường Thuỵ Khuê, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) các cán bộ đã đi làm đầy đủ, nhưng ở bộ phận một cửa thường là nơi nhiều người dân tới liên hệ làm việc nhất, cả buổi sáng cũng chỉ có một vài người tới liên hệ.

Khác với các phường trong nội thành, nhiều trụ sở chính quyền xã ngoại thành của Hà Nội đã có nhiều người tới liên hệ công tác trong những ngày đầu xuân. Tại UBND xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hạnh là người dân ở địa phương cho biết: "Tôi đến công chứng hồ sơ xin việc. Dù là ngày đầu năm mới, nhưng các cán bộ vẫn trực đầy đủ và giải quyết rất nhanh".

Theo anh Nguyễn Duy Tuấn - cán bộ phụ trách bộ phận một cửa UBND xã Xuân Đỉnh, cơ quan bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 8-2. Ngay ngày đầu tiên làm việc đã có khoảng hơn 20 người tới liên hệ công tác và ngày 9-2 đã tăng gấp đôi lên gần 40 người. Những người tới trong những ngày đầu năm chủ yếu để đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử và 30% hồ sơ còn lại là liên hệ các việc khác. Chỉ tính riêng trong những ngày đầu xuân đã có 9 cặp tới liên hệ đăng ký kết hôn.

Tại các điểm đăng ký ôtô, xe máy của Hà Nội (86 Lý Thường Kiệt) và Công an phường Ngã Tư Sở (321 Tây Sơn), vốn là những địa điểm thường ngày đông nghịt người đăng ký, trong những ngày đầu năm mới "vắng như chùa bà Đanh".

Một cảnh sát giao thông cho biết, cán bộ làm thủ tục đăng ký hầu như chỉ ngồi chơi. Trong khi phía đối diện với trụ sở Công an phường Ngã Tư Sở, bãi giữ xe vào Tổ đình Phúc Khánh đông nghẹt người, chen lấn nhau gửi xe vào lễ trong Tổ đình.