Dân Việt

Giá cá tra lập kỷ lục mới

10/02/2011 05:48 GMT+7
(Dân Việt) - Sau hơn hai tuần đứng giá đúng dịp Tết Nguyên đán, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL hai ngày qua đã tăng trở lại và bất ngờ lập kỷ lục mới.

Ngày 9-2, Công ty Docifish (An Giang) đã ký hợp đồng thu mua cá tại Vĩnh Long và Đồng Tháp với mức 24.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất mà nông dân bán được cho công ty từ trước đến nay. Với giá này, nhiều nông dân ở Đồng Tháp cho biết, sau khi trừ chi phí và lãi suất ngân hàng, người nuôi sẽ lời khoảng từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, cao nhất kể từ năm 2007.

Theo khảo sát của NTNN, chiều 9-2 tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và TP. Cần Thơ... giá cá tra nguyên liệu loại I mua bán tại ao nhà dân đang dao động từ 23.500 - 24.000 đồng/kg. Nhưng trừ TP.Cần Thơ và Hậu Giang, tại các tỉnh còn lại đa số hộ nuôi chưa có cá để bán và hưởng lợi mức giá cao ngất ngưởng này. Các hộ dân cho biết hầu hết cá trong ao của họ đang ở mức 0,6-0,8kg/con và phải cần 1 - 2 tháng nữa mới đến lứa thu hoạch (theo nhà máy quy định).

Tại Hậu Giang, hầu hết số nông dân nuôi cá được "hưởng lợi" mức giá kỷ lục này nằm ở khu vực xã Đại Thành và phường Hiệp Thành (TX.Ngã Bảy) vì trúng lứa thu hoạch trong suốt 3 tuần qua. Dự kiến ở hai địa phương này còn hàng trăm hộ đang chờ thu hoạch, cá biệt có hộ nuôi quy mô lớn, quản lý quy trình đạt chất lượng của các công ty, đã ký được hợp đồng với giá 24.500 đồng/kg.

Trong khi đó, HTX Cá tra Thới An (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cho biết, hầu hết các xã viên của HTX nuôi cá tra hiện đều ký hợp đồng "nuôi gia công" với các công ty lớn, nên rất ít hưởng lợi từ mức giá tăng kỷ lục này. Lý do là các hợp đồng bao tiêu chỉ ký sản lượng, hợp đồng thức ăn... còn giá mua và giá thành do công ty bao tiêu tự hạch toán và cân đối.

Tuy nhiên, theo ông Hải - một thành viên Ban Chủ nhiệm HTX này, các xã viên cũng đang đạt mức lợi nhuận ổn định trên 1.500 đồng/kg trong suốt nhiều vụ vừa qua, kể cả những thời điểm giá cá sụt thấp nhất.