Dân Việt

Hà Nội: Lò mổ Thịnh Liệt vẫn chưa đóng cửa

01/12/2010 13:55 GMT+7
(Dân Việt) - Mặc dù hôm nay (1- 12) là ngày “khai tử” lò giết mổ gia súc lớn nhất thủ đô, nhưng hàng chục hộ giết mổ ở đây vẫn chưa chịu di dời.
img
Thời hạn đóng cửa lò mổ Thịnh Liệt đã hết nhưng hàng chục hộ giết mổ nơi đây vẫn hoạt động. Ảnh Đình Thắng

Các hộ quyết không chuyển địa điểm

Rạng sáng 30-11, chúng tôi có mặt tại lò mổ Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đây là ngày tồn tại cuối cùng của lò mổ này nhưng mọi hoạt động giết mổ vẫn diễn ra như lệ thường.

Trên thực tế, việc đóng cửa lò mổ đã được thông báo từ lâu. Mọi công việc di dời các hộ giết mổ tại Thịnh Liệt sang địa điểm mới cũng đã được rốt ráo tiến hành, tuy nhiên tại thời điểm này số phận của 22/26 hộ giết mổ vẫn chưa biết đi đâu về đâu? Chị Minh Trang, một chủ lò mổ cho hay: “Có thể sau khi lò mổ Thịnh Liệt đóng cửa chúng tôi cũng sẽ bỏ nghề.

Lò mổ Thịnh Liệt lớn nhất Hà Nội, mỗi ngày cung cấp ra thị trường gần 400 tấn thịt lợn.

Bởi việc di chuyển sang khu giết mổ Minh Hiền (Cụm công nghiệp Bích Hoà, Thanh Oai) đối với chúng tôi là bất khả thi, vì nó quá xa, cách trung tâm thành phố xấp xỉ 30km. Như thế mọi chi phí sẽ đội lên rất nhiều và không thể cạnh tranh nổi”.

Các hộ giết mổ ở Thịnh Liệt hiện đang rất bức xúc với quyết định di chuyển sang khu giết mổ Minh Hiền. Chủ lò mổ Quốc Thanh cho rằng: “Cách lò mổ Thịnh Liệt khoảng 2km còn có 3 khu lò mổ khác là Tựu Liệt, Ngọc Hồi, Văn Điển, tại sao không chuyển chúng tôi sang đó. Hơn nữa nếu đóng cửa khu Thịnh Liệt, tại sao không đóng các khu này?”. Hiện nay 22 hộ giết mổ ở Thịnh Liệt đã làm đơn kiến nghị thành phố cho lùi thời gian đóng cửa khoảng 6-8 tháng để các hộ có thời gian chuẩn bị.

Kiên quyết xoá bỏ các lò mổ trôi nổi

Trao đổi về kiến nghị lùi thời gian đóng cửa lò Thịnh Liệt của các hộ giết mổ, bà Nguyễn Thị Như Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: “Thành phố đã quyết định rồi, không chấp nhận đơn kiến nghị của các hộ trên.

Các lò mổ trái phép, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm và nằm trong thành phố đều phải đóng cửa hết. Các lò giết mổ ở Tựu Liệt, Ngọc Hồi, Văn Điển rồi cũng sẽ phải đóng cửa như Thịnh Liệt”. Bà Như Mai cho biết thêm, các hộ giết mổ đã được thành phố hỗ trợ và cho di chuyển sang địa điểm mới là khu giết mổ Minh Hiền, khu đó nằm trong quy hoạch.

Khu giết mổ mới Minh Hiền có diện tích 12.000m2, với khu giết mổ rộng 3.000m2, chia làm 30 ô giết mổ cho mỗi hộ, mỗi ô 83m2. Tại đây hiện đã có hệ thống xử lý môi trường triệt để, ngoài ra thành phố cũng thống nhất đầu tư tại đây 10 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải khép kín nhằm bảo vệ môi trường.

Các khu nuôi nhốt, giết mổ, sơ chế gia súc, gia cầm được tách riêng biệt. Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Giám đốc Công ty Giết mổ gia súc gia cầm Minh Hiền cho biết: “Tại đây có một hệ thống giết mổ hiện đại, công suất giết mổ mỗi ca lên tới 1.000 con lợn, 10.000 con gà, nên các hộ giết mổ Thịnh Liệt có thể yên tâm khi tới đây”.