Dân Việt

Học kỹ năng... thất bại

22/10/2012 19:25 GMT+7
(Dân Việt) - Theo kết quả khảo sát của dự án "Chăm sóc sức khỏe tâm thần học sinh tại Hà Nội" thực hiện trên 21.690 thanh, thiếu niên Hà Nội, thì gần 20% số học sinh đang trục trặc về sức khỏe tâm thần.

- Cứ 5 người đi học thì gần một người bệnh tâm thần. Tỷ lệ này hơi đông đấy. Nguyên nhân do đâu?

- Nói gần nói xa, chẳng qua do áp lực học hành và thi cử. Học và thi đến nỗi học sinh cứ như "rô-bốt" trong tay gia đình và nhà trường. Mặt khác, điều đáng lưu ý là quan tâm của xã hội, đặc biệt sự hiểu biết về các nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng và biểu hiện ban đầu cũng như cách chữa trị căn bệnh này còn rất hạn chế.

- Tình hình đã thế, giải quyết ra sao?

- Theo một vị tiến sĩ, để giảm khả năng rối nhiễu tâm trí cho học sinh, cần đổi mới chương trình theo hướng tinh giản và gắn học lý thuyết với thực hành nhằm giảm tải cho học sinh. Nhà trường, gia đình cần giáo dục cho trẻ kỹ năng biết chấp nhận thất bại trong cuộc sống vì đó là kỹ năng không thể thiếu trong xã hội hiện nay.

- Tưởng gì chứ kỹ năng chấp nhận thất bại thì… phụ huynh như tôi cũng có, nhất là những lúc phải đóng quỹ này quỹ nọ cho nhà trường. Đố ai "cãi thầy" được đấy. Thất bại ấy thuộc loại "cha truyền con nối" rồi.