Dân Việt

Để mất hơn 100ha rừng, bí thư, chủ tịch xã bị kỷ luật

24/10/2012 09:12 GMT+7
(Dân Việt) - Hơn 100,9ha rừng tự nhiên ở tiểu khu 133, 134 (thuộc xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) bị tàn phá trong một thời gian dài nhưng Đảng ủy, chính quyền xã cố ý che giấu, bưng bít thông tin.

Theo giám định của cơ quan chức năng, rừng tự nhiên ở tiểu khu 133, 134 bị một số hộ dân trong xã chặt phá, đốt từ tháng 1.2012. Đỉnh điểm của việc tàn phá này là vào tháng 4.2012, hàng chục người ùa vào đốt trụi, chặt hạ cây rừng không thương tiếc. Những gốc cây thân gỗ bị chặt còn để lại hiện trường có đường kính 30-40cm.

Đến ngày 10.7.2012, cơ quan chức năng đã xác định được 100,9 ha rừng tự nhiên hỗn giao gồm các loại cây tre, nứa, gỗ bị chặt và đốt phá. Sau điều tra, Công an huyện Ba Chẽ đã tìm ra 34 đối tượng là người dân trong các thôn Đồng Tán, Đồng Doong, Khe Tum thuộc xã Mình Cầm; 1 ở xã Đồn Đạc; 1 ở thuộc xã Lương Mông liên quan đến việc phá rừng.

Ông Nguyễn Hữu Giang - Bí thư Huyện ủy Ba Chẽ cho biết: Vi phạm của ông Nguyễn Công Thận - Bí thư Đảng uỷ xã Minh Cầm là không nắm chắc tình hình trong nhân dân, khi phát hiện việc xâm lấn rừng đã không kiên quyết chỉ đạo giải quyết sự việc từ đầu, không báo cáo kịp thời cho cấp trên…

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất xử lý kỷ luật khiển trách. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Cầm Vi Văn Phong vì thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để một số hộ dân tự ý xâm lấn đất rừng trái phép trên địa bàn được giao phụ trách; để vụ việc xảy ra trong một thời gian dài không báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý với cấp trên mà còn cố tình bưng bít thông tin...

Hình thức kỷ luật với ông Phong là cảnh cáo về Đảng, cách chức về chính quyền. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng thống nhất cảnh cáo về Đảng, khiển trách về chính quyền đối với 3 ông: Vi Đức Sinh- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, ông Lộc Văn Chung - Phó Chủ tịch HĐND và ông Bàn Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cầm.