Dân Việt

“Công Vinh khó trụ được ở Indonesia”

22/12/2012 14:59 GMT+7
HLV Vương Tiến Dũng đã nói như vậy trên cơ sở nhận định trình độ của Công Vinh không hơn được các đồng nghiệp ở Indonesia, cũng như cho rằng CV9 khó khiếm được việc ở CLB Sriwijaya.

Ông nghĩ sao về việc cầu thủ Việt Nam tìm đường ra quốc tế thi đấu?

-Theo trí nhớ của tôi thì chúng ta từng có Huỳnh Đức sang Trung Quốc; Công Vinh và Việt Thắng sang Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, thú thực là chưa có cầu thủ Việt nào ra nước ngoài thi đấu thành công cả. 

img
HLV Vương Tiến Dũng.

Theo ông đâu là nguyên nhân khiến cầu thủ Việt không thành công?

- Kể cả những nước tầm trung ở châu Âu thì bóng đá của họ cũng tiên tiến hơn Việt Nam rất nhiều. Trình độ của cầu thủ ta kém xa nên sang đó không thể thành công. Công Vinh hay Việt Thắng sang được Bồ Đào Nha chẳng qua cũng là nhờ mối quan hệ của HLV Calisto mà thôi. Trung Quốc ở châu Á nhưng bóng đá của họ cũng hơn hẳn ta, thế nên Huỳnh Đức không trụ lại được khi sang đây đá là điều dễ hiểu.

Thế nếu các cầu thủ của chúng ta sang đá ở các nước trong khu vực Đông Nam Á thì sao thưa ông?

- Hiện tại trình độ của cầu thủ ta chẳng hơn nếu không muốn nói là kém hơn các nước trong khu vực. Vậy nếu là ông chủ đội bóng, bạn có tốn tiền chiêu mộ một cầu thủ ngoại mà trình độ chỉ như cầu thủ nội. Khi đã chiêu mộ cầu thủ ngoại, các ông bầu muốn đó phải là những cầu thủ có đẳng cấp thực sự, vừa giúp thành tích đội bóng đi lên, vừa làm thương hiệu tốt.

Liệu thể hình và thể lực kém của cầu thủ Việt có phải là nguyên nhân khiến họ không thể ra nước ngoài thi đấu?

- Tôi thấy vô lý khi lúc nào cũng nói chúng ta thua kém về thể hình, thể lực. So với châu Âu, Tây Á…thì chúng ta kém chứ so với các nước trong khu vực Đông Nam Á chúng ta đâu có thua. Chúng ta thua thể lực ở các giải đấu chẳng qua là do tính toán điểm rơi kém. Ví dụ thế này nhé, vì tính toán sai điểm rơi mà tuyển Việt Nam đá rất nhiệt, rất hăng, rất khỏe trong các trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2012 nhưng đến khi chính thức vào giải thì đuối.

Công Vinh mới được CLB ĐKVĐ Indonesia Super League - Sriwijaya FC mời sang thử việc. Theo ông, cầu thủ này có thành công?

- Trong tình cảnh bóng đá Việt Nam đi xuống, CLB bóng đá Hà Nội không dự V.League, việc Công Vinh khát khao được ra nước ngoài thi đấu là chính đáng. Tuy nhiên, theo tôi khả năng anh ấy thử việc thành công, được Sriwijaya FC ký hợp đồng, rất khó có thể xảy ra.

Vì sao ông lại đánh giá như vậy?

- HLV Kas Hartadi của Sriwijaya FC đã thẳng thừng tuyên bố trước báo giới: “Tôi muốn những cầu thủ ngoại tới đây phải có chất lượng vượt trội hẳn. Nếu chỉ có trình độ ngang hoặc hơn đôi chút so với cầu thủ nội thôi thì tốt nhất anh ta không nên đến thử việc”. Bạn thử nghĩ xem hiện tại trình độ của Công Vinh có vượt trội so với các đồng nghiệp người Indonesia hay không.

Theo ông liệu các cầu thủ Việt có nên tìm ra nước ngoài thi đấu khi bóng đá nội xuống cấp như hiện tại?

- Bóng đá chuyên nghiệp, cầu thủ họ hoàn toàn có quyền tìm cơ hội ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, tôi e khó có nơi nào chịu tiếp nhận. Các cầu thủ của chúng ta nên nhìn nhận đúng trình độ của bản thân trước khi ảo tưởng, tưởng mình siêu, mơ ra nước ngoài. 

Theo ông liệu bóng đá Việt Nam có thể sớm xuất khẩu cầu thủ?

- Nếu làm như VFF thì còn lâu chúng ta mới có thể xuất khẩu được cầu thủ. VFF chỉ ăn xổi, kiếm thành tích để báo cáo, không trú trọng đào tạo trẻ, không có sách lược phát triển dài hơi cho bóng đá Việt Nam. 

Theo Bóng đá Toàn cầu