Dân Việt

Tạm biệt “ thằng Bờm” Ronaldo

20/02/2011 06:49 GMT+7
(Dân Việt) - Có lẽ "người ngoài hành tinh" Ronaldo là cầu thủ được CĐV Việt Nam ưu ái nhất. Anh là cầu thủ ngôi sao duy nhất được CĐV Việt Nam đặt cho biệt danh của riêng Việt Nam: “Thằng Bờm”.

World Cup 1998, với mái đầu để chỏm lạ lẫm với thế giới nhưng vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, Ronaldo được người hâm mộ của đất nước hình chữ S âu yếm gọi là “thằng Bờm”. Không còn nghi ngờ gì nữa, anh là người được CĐV Việt Nam yêu quý nhất trong hàng ngũ các ngôi sao bóng đá.

Chói sáng vì nền kinh tế Việt Nam

Có được điều ấy, Ronaldo tất nhiên phải cảm ơn... sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam sau đổi mới. Tôi còn nhớ, khi anh từ PSV (Hà Lan) chuyển sang Barca cũng là những năm đầu tiên Công ty Hanel của Việt Nam cho ra đời TV màu giá rẻ, tạo một cuộc chạy đua của các hãng về TV giá rẻ trên thị trường Việt Nam.

 img
 

Khi anh bắt đầu chói sáng trong màu áo Barcelona là lúc Việt Nam đã cơ bản đạt được tỷ lệ 1 gia đình/1 TV. Người ta lúc ấy còn háo hức với truyền hình lắm và Đài Truyền hình VN thì có một chương trình nghèo nàn đến nỗi các chương trình thể thao đều lấy từ nước ngoài, phát đi, phát lại một ngày bao nhiêu bận.

Có thời gian đến cả tháng, bàn thắng mà Ronaldo ghi trong trận gặp Compostela ngày 12.1.1996 (đến tận bây giờ đó vẫn là bàn thắng đẹp nhất của anh) được chiếu đi chiếu lại trên chiếc TV giá rẻ, thành quả của công cuộc đổi mới kinh tế ấy. Thế là nổi tiếng thôi, ngay ở nhà quê, thấy cậu con trai cắt đầu trọc lốc, các bà cụ nông dân bảo "Sao mày cạo cái đầu như cái "thằng" Ronaldo thế".

Sự nổi tiếng của anh ở Việt Nam như vậy đấy! Thêm một điều nữa, cái mặt anh xấu trai và ngù ngờ đúng cái mẫu mà nhiều người dân Việt Nam thích. Ngoài chuyện ấy ra, nghiêm túc mà nói, Ronaldo là một cầu thủ hấp dẫn bậc nhất thời đại về mọi mặt: Có lúc anh là tấm gương để học hỏi, có lúc anh là "tấm gương tày liếp" cho những người có đời sống trụy lạc… Sự nỗ lực và sự hư hỏng của anh đều đạt tới sự vĩ đại như chính cái biệt danh "Người ngoài hành tinh".

Nên giã từ tất cả

Năm 1996, Ronaldo mới 19 tuổi đã đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (ẵm luôn kỷ lục cầu thủ trẻ tuổi nhất đoạt danh hiệu này), sau đó lại thêm hai lần nữa giành danh hiệu này vào năm 1997 và năm 2002. Nếu như hai lần đoạt giải thưởng này năm 1996 - 1997 là phần thưởng dành cho một thiên tài trời phú thì giải thưởng lần thứ 3 (sau đó 5 năm) của Ronaldo thực sự làm thế giới nghiêng mình.

“Đối đầu với Ronaldo khó hơn với Maradona” - P. Maldini

“Ronaldo không bị thay thế bởi ai cả vì anh ấy là số 1” - R. Kaka

“Ronaldo như một quả bóng bàn, không thể kiểm soát nổi” - L. Blanc

Sự trỗi dậy để trở lại ngôi vị số 1 sau 5 năm chấn thương (có lúc tưởng phải giã từ sự nghiệp) và vô số phiền hà với những vụ scandal tình ái đã nghiễm nhiên đặt Ronaldo trên chiếc bệ dành cho các tượng đài (nhiều người nghĩ là cao nhất) trong làng bóng đá thế giới: Pele chưa làm được thế, Maradona càng không…

Để thành tích cầu thủ mình thêm xa vời với lớp hậu bối, lúc gần cuối sự nghiệp, tấm thân béo phì 90kg ấy ở World Cup 2006 đã hoàn tất cho mình kỷ lục cuối cùng: Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại các kỳ World Cup với 15 bàn thắng. Bàn thắng cuối cùng Ronaldo có được trong trận gặp Ghana ở vòng 1/8.

 img
 Ronaldo với mái tóc kiểu “thằng Bờm” nổi tiếng tại World Cup 1998.

Lẽ ra anh có thể nghỉ thi đấu khi "sắm" cho mình danh hiệu cuối cùng này nhưng có lẽ khát khao có được một lần chạm tay vào chiếc Cup Champions League châu Âu đã níu kéo anh lại tiếp tục thi đấu. Với người hâm mộ, sự trắng tay của anh trên chiến trường này là một sự vô lý ngoài tưởng tượng.

Trong cuộc đời cầu thủ, "người ngoài hành tinh" đã đặt chân đến tất cả các thánh địa bóng đá trên toàn thế giới để làm một việc duy nhất: Ghi bàn.

Trong cuộc đời tình ái, anh cũng đi "ghi bàn" khắp nơi để nguồn gien của anh được mang đi rải khắp chốn. Yêu cô nọ, bỏ cô kia, cặp bồ, đi lại với gái làm tiền… Đứa con với một cô hầu phòng người Nhật Bản vừa được công bố đã hoàn tất cho công cuộc "gieo giống” vĩ đại của "Gã đầu trọc thích ghi bàn".