Dân Việt

Gia đình lục đục vì “tháng ăn chơi”

21/02/2011 14:00 GMT+7
(Dân Việt) - “Tháng ăn chơi” không chỉ gây phiền toái nơi công sở, mà còn tạo nhiều hệ lụy cho đời sống các gia đình.

Vừa đặt chân đến nhà, anh Nguyễn Cảnh Nam (Giao Thuỷ, Nam Định) đã bị mẹ mắng té tát. Bà tuyên bố, tháng này sẽ cho vợ chồng Nam ăn riêng. Nói là làm, tối đến bà triệu tập họp khẩn gia đình. Đây là lần thứ hai kể từ hồi anh Nam lấy vợ, gia đình mâu thuẫn, lộn xộn khiến mẹ anh phải mở cuộc họp để giải quyết.

Bố Nam là cán bộ về hưu, mẹ làm nông nghiệp. Cuộc sống không mấy dư giả nên dù đã có tuổi, ông bà vẫn phải làm ruộng để cải thiện cuộc sống. Những tưởng con cái hiểu được sự vất vả của bố mẹ mà chia sẻ, đằng này... Nam rước về một cô vợ dân thị thành, cô nàng luôn tìm mọi cách đùn hết công việc gia đình cho mẹ chồng.

img

Sau Tết, nhiều người vui hội quên cả việc nhà (ảnh minh họa).

Việc ruộng đồng bận rộn, gia đình lại thêm hai đứa cháu nghịch như quỷ sứ khiến mẹ Nam nhiều lúc kiệt sức. Dịp Tết vừa qua, Nam đi suốt ngày, về đến xóm thì chui vào mấy chiếu bạc. Cô con dâu cũng đi sớm về muộn, hết mua sắm rồi chùa chiền, mặc bố mẹ chồng và hai đứa con ở nhà thích làm gì thì làm. Cực chẳng đã, bố mẹ Nam tuyên bố cho vợ chồng Nam ăn riêng tự lo cho con cái, thích làm gì thì làm.

Không riêng nhà Nam, gia đình bà Hoàng Thị Chân (Hoằng Hoá, Thanh Hoá) cũng chật vật vì ngày mùa thiếu nhân công. Bà Chân nhăn nhó: "Con cái đứa đi học, đứa đi lễ chùa, hội họp... Ông nhà tôi lại bận việc hội làng thành thử mấy sào ruộng vẫn để đó. Khổ nỗi năm nay hội làng đúng vào vụ cấy nên chẳng ai thiết tha đi làm thuê”.

Là con dâu trưởng, chị Lê Thị Nga (Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi luôn phân định rõ công việc nhà và công việc cơ quan. Dù đi lễ chùa nhiều, nhưng lúc nào cũng phải chăm sóc gia đình thật tốt. Người xưa có câu: "Nhất cúng gia, nhì cúng chợ, ba mới cúng đình". Một khi chưa làm tốt công việc gia đình thì có đi cầu cúng cũng chẳng ăn thua gì".

Khác với chị Nga, nhiều chị em khác vẫn khá bảo thủ và giữ quan niệm "tháng Giêng là tháng ăn chơi" nên sẵn sàng bỏ cả việc cơ quan và gia đình đi đền chùa cầu may. Chị Nguyễn Thị Vân (TP.Thanh Hoá) cho rằng: "Chị em chúng tôi làm nông đầu tắt mặt tối cả năm mới được nghỉ 1- 2 tháng. Đầu năm không đi chơi, hội hè chắc cả năm không đi được".

Không tán đồng với quan điểm này, chuyên gia tâm lý Bùi Thị Thanh Hoà - Trưởng phòng Tư vấn, Công ty Linh Tâm (Hà Nội) cho rằng: "Việc tham gia lễ hội hay đi đền, chùa đầu năm là việc nên làm. Tuy nhiên, không nên say mê quá đà mà ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và công việc”.