Dân Việt

Án mạng ở Thái Nguyên: Quên một mạng người?

23/02/2011 13:06 GMT+7
(Dân Việt) - Vụ án đã xảy ra được 1 năm, nhưng dư âm của nó vẫn ám ảnh người dân thị trấn Bắc Sơn (huyện Phổ Yên): Cơ quan tố tụng đã "quên" một mạng người, dù biết đích xác hung thủ đã gây án...
img
Ông Việt đang đứng trước hiện trường vụ án.

Trai làng hỗn chiến…

Tại hồ sơ cơ quan điều tra, câu chuyện đau lòng xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 20.2.2010, khi Phạm Duy Bình (SN 1991) và Nguyễn Tất Thành (SN 1992), đều trú tại xóm 5, đến nhà bà Lương Thị Bính ở xóm 6, cùng thị trấn Bắc Sơn chơi.

Đến đây, cả hai đã gặp và có mâu thuẫn với nhóm thanh niên gồm: Nguyễn Văn Hoàng (SN 1986); Vũ Xuân Hòa (SN 1991); Trần Trọng Nghĩa (SN 1989); La Mạnh Tuấn (SN 1993); Nguyễn Trung Thơ (SN 1986); Hoàng Thanh Thắng (SN 1988) và Phạm thế Anh (SN 1991), đều trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên. Sau cuộc khẩu chiến, 2 phe đã nhảy vào giao tranh với nhau.

Do đã thủ sẵn dao trong người, Bình rút ra đâm liên tiếp làm nhiều người của nhóm đối phương bị thương; và anh Nguyễn Văn Hoàng tử vong tại chỗ. Ngay khi gây ra án mạng, Bình và Thành bỏ chạy vào nhà người thân ở xóm 6 để giấu hung khí.

Nguyên nhân xảy ra vụ hỗn chiến là trước đó một ngày, khi nhóm của Bình đến nhà bà Bính có nhiều hành động ngỗ ngược. Vì quá bức xúc, bà Bính đã nói chuyện với cháu ruột mình là Nguyễn Văn Hoàng. Hôm sau, nghe tin nhóm Bình quay lại nhà bà Bính, Hoàng rủ thêm vài anh em đến nói chuyện phải trái với Bình và hậu quả là Hoàng lãnh trọn 3 nhát dao hiểm ác từ Bình và tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "gây rối trật tự công cộng". Tuy nhiên, điều bất thường đã xảy ra trong quyết định khởi tố bị can với các đối tượng này về tội "gây rối trật tự công cộng" lại không thấy có tên của Phạm Duy Bình và Nguyễn Tất Thành - những kẻ đã trực tiếp gây ra án mạng.

Có bỏ lọt tội phạm…?

Sau 1 năm cái chết của Nguyễn Văn Hoàng, cơ quan tố tụng vẫn "lặng thinh" và coi như vụ án đã kết thúc, khi 7 thanh niên đã bị Toà án Phổ Yên kết tội. Tuy nhiên, chỉ có một người lầm lũi đi đến gõ cửa cơ quan ngôn luận để nhờ đòi trả lại công bằng cho con trai mình, dù rằng con trai ông đã chết.

img Ai chịu trách nhiệm trước cái chết của anh Nguyễn Văn Hoàng thực sự vẫn chưa có câu trả lời. Đó là điều đáng phải trăn trở... img

Ông Dương Quang Hợp - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Việt (bố của Nguyễn Văn Hoàng), buồn bã: "Sau khi cuộc ẩu đả xảy ra, con của tôi đã chết, tôi tin vào pháp luật nghiêm minh sẽ xử đúng người, đúng tội. Nhưng sau 1 năm, tôi không biết một thông tin nào về vụ việc đâm chết con trai tôi từ các cơ quan tiến hành tố tụng. Quá bức xúc, tôi mới làm đơn hỏi thì mới biết là vụ việc đã được giải quyết xong…?".

Trao đổi với phóng viên về sự khó hiểu này, ông Hoàng Văn Lập - Viện trưởng Viện KSND huyện Phổ Yên cho biết: Nhận thấy vụ án nghiêm trọng, ngay từ ban đầu, Công an tỉnh đã thụ lý vụ án. Trong quá trình điều tra, phía công an cho rằng hành vi của Bình là phòng vệ chính đáng nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự về tội giết người. Đó là quyết định của công an và viện kiểm sát cấp trên nên cấp dưới chỉ biết thực hiện (!?).

Được biết là vụ án này xảy ra vào buổi chiều tối nên sự nhận dạng cũng như những hành động của đối phương khó xác định. Tuy nhiên, khi tiến hành khám nghiệm hiện trường thì cơ quan điều tra chủ yếu là lấy lời khai của các bên tham gia cuộc hỗn chiến và những người chứng kiến liên quan.

Cơ quan điều tra đã không dựng lại hiện trường vụ án này, dù rằng có nhiều thành viên tham gia đánh nhau và có 1 người tử vong. Trong khi đó lời khai của các đối tượng có sự mâu thuẫn ngay từ đầu.

Thậm chí, khái niệm về phòng vệ chính đáng được các cơ quan chức năng nơi đây hiểu hết sức đơn giản khi đem so sánh quân số giữa hai nhóm mà quên mất rằng, Bình đã có mục đích mang dao trong người từ trước, trong khi nhóm của Hoàng hoàn toàn không có hung khí.