Dân Việt

Cấm ông chủ trả phí lót tay cho cầu thủ

03/11/2012 16:42 GMT+7
Dân Việt - Tại Hội thảo chuẩn bị mùa giải 2013 diễn ra sáng 3.11, đại diện các đội bóng đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp áp dụng từ mùa giải tới…

Theo đó, khoản 5, điều 17 quy định về hợp đồng lao động bóng đá chuyên nghiệp sẽ được bổ sung thêm chi tiết khiến nhiều cầu thủ vỡ mộng tiền tỷ: “Nghiêm cấm câu lạc bộ trả phí ký hợp đồng (phí lót tay) cho cầu thủ”.

Nối tiếp, điều 24 quy định về chuyển nhượng cầu thủ được làm rõ: “Câu lạc bộ nhận chuyển nhượng cầu thủ phải trả tiền cho câu lạc bộ chuyển nhượng theo thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng. Cầu thủ được hưởng một khoản tiền trong số tiền chuyển nhượng này theo thỏa thuận với câu lạc bộ chuyển nhượng. Đối với cầu thủ tự do, mức phí chuyển nhượng sẽ do câu lạc bộ và cầu thủ tự thỏa thuận và phải được nêu rõ trong hợp đồng chuyển nhượng.

img
Những khoản lót tay tiền tỷ giờ chỉ còn là "giấc mộng đẹp" với cầu thủ Việt. Ảnh Minh Hoàng

Liên quan tới tiêu chuẩn huấn luyện viên, điều 29 có bổ sung ở khoản a. Thay vì chỉ cần có bằng tốt nghiệp Đại học TDTT, thời gian tới, các huấn luyện viên phải “có bằng tốt nghiệp Đại học TDTT chuyên sâu môn bóng đá”. Ngoài ra, phần lớn đại diện các đội bóng cũng thống nhất sửa đổi, bổ sung một số chi tiết quan trọng trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Thứ 1: Về ngoại binh, từ mùa giải 2013, các đội V.League sẽ được đăng ký 3 và thi đấu 3 ngoại binh trên sân, thay vì đăng ký 4 thi đấu 3 như năm ngoái. Đối với giải hạng Nhất, các đội được đăng ký 2 thi đấu 2 (thay vì đăng ký 3 thi đấu 2 như trước). Ở Cúp Quốc gia và Siêu Cúp Quốc gia, các đội được đăng ký 2 thi đấu 2 (thay vì đăng ký 3 thi đấu 3 như trước).

Thứ 2: Mức lương tối thiểu đối với cầu thủ V.League có hợp đồng chuyên nghiệp là 10 triệu đồng, cao gấp 5 lần mức lương cơ bản Nhà nước quy định cho khối doanh nghiệp tại khu vực 1. Mức lương tối thiểu đối với cầu thủ hạng Nhất có hợp đồng chuyên nghiệp là 6 triệu đồng, gấp 3 lần mức lương cơ bản Nhà nước quy định cho khối doanh nghiệp tại khu vực 1.

Thứ 3: Từ mùa giải 2013, trong danh sách đăng ký 11 cầu thủ chính thức và tối đa 9 cầu thủ dự bị, phải có tối thiểu 3 cầu thủ có quốc tịch Việt Nam, không quá 22 tuổi.

Thứ 4: Về tài chính, các câu lạc bộ V.League phải đảm bảo kinh phí hoạt động tối thiểu là 35 tỷ đồng (thay vì 40 tỷ đồng như trước). Các câu lạc bộ hạng Nhất phải đảm bảo kinh phí hoạt động tối thiểu là 20 tỷ đồng (thay vì 25 tỷ đồng như trước).

Tất cả những quyết định đã được thống nhất tại Hội thảo sẽ được VPF tổng hợp, đề xuất, kiến nghị Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, VFF xem xét, quyết định sửa đổi và ban hành bổ sung vào Quy chế bóng đá chuyên nghiệp để kịp thời áp dụng tại mùa giải 2013.