Dân Việt

Quảng Ngãi: Cấp bò bệnh cho dân nghèo

24/02/2011 09:40 GMT+7
(Dân Việt)- Ngày 26.11.2010, từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Ngãi (Chi cục) cấp bò sinh sản theo "Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo" cho 20 hộ nghèo ở thôn Đông Hoà, xã Tịnh Hoà (Sơn Tịnh), mỗi hộ 1 con nhưng niềm vui vì được cấp bò miễn phí chỉ kéo dài được 1 ngày.

Ngày 23.2, dịch LMLM vẫn lan rộng ở Quảng Ngãi. Đến nay, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân dịch do ngành chức năng cấp bò bệnh cho dân. Trước đó, ngày 26.11.2010, từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Ngãi (Chi cục) cấp bò sinh sản theo "Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo" cho 20 hộ nghèo ở thôn Đông Hoà, xã Tịnh Hoà (Sơn Tịnh), mỗi hộ 1 con. Niềm vui vì được cấp bò miễn phí chỉ kéo dài được 1 ngày.

 img
 Cơ sở nuôi nhốt gia súc của ông Tô Hữu Thanh.

Sau đó, ông Phạm Hương phát hiện con bò vừa nhận đã bị bệnh lở mồm long móng (LMLM). Ông hoảng hồn báo lên các cấp. Nhận được tin báo, ngày hôm sau, Chi cục cho xe xuống chở về. Vào thời điểm trên, ông Nguyễn Lũy - một hộ vừa được cho bò khác cũng phát hiện con bò của mình bị LMLM. Cũng như lần trước, ngay hôm sau, Chi cục lại lặng lẽ cho xe đến và chở bò đi.

Thú y tỉnh, huyện và các cấp ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra toàn bộ số bò dự án còn lại và phát hiện 7 con nữa bị LMLM. "Điều đáng nói là từ số bò mang bệnh này đã làm bùng phát dịch LMLM ở cả xã Tịnh Hòa và huyện Sơn Tịnh" - ông Nguyễn Tấn Công - Trưởng phòng NNPTNT huyện Sơn Tịnh, khẳng định.

Theo tìm hiểu của NTNN, số bò trên Chi cục lấy từ trại chăn nuôi của ông Tô Hữu Thanh (đội 9, thôn Độc Lập, Tịnh Ấn Tây, Sơn Tịnh). Ngay sau sự cố này, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra trại chăn nuôi của ông Thanh và phát hiện 24 con lợn tại đây đang bị dịch bệnh LMLM.

Ông Lương Đình Doanh - Phó Chi cục, thừa nhận mua số bò trên của ông Thanh. Và thật lạ là cho đến nay, ông Doanh vẫn khăng khăng cho rằng, việc mua, giao số bò trên đều tuân thủ đầy đủ quy định tiêm phòng dịch bệnh (?)