Đi một vòng quanh thành phố, có thể thấy xe quá “đát” lưu thông trên đường chủ yếu là xe cub 50, cánh én, xe đời 81, 82, 67…
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chủ nhân của những chiếc xe quá “đát” này hầu hết là chủ các cửa hàng. Các cửa hàng này đa phần giao nhận hàng hoá cồng kềnh như bình gas, sắt thép, nhôm kính, nước đá... nhưng số lượng không nhiều đến mức phải dùng xe tải.
Một lý do nữa mà xe quá “đát” xuất hiện nhiều vì nó rẻ tiền, khi chạy ra đường có vi phạm Luật Giao thông cũng ít khi bị công an hỏi, để xe vạ vật trên đường để vận chuyển hàng hoá vào nhà khách hàng cũng ít khi bị đuổi. Chủ cửa hàng cũng không sợ nhân viên của mình “chôm” mất xe bỏ trốn.
Tuy nhiên, điều kiện đi kèm với ưu thế rẻ tiền của xe này là các bộ phận bảo đảm an toàn của xe hầu như không có. Xe hầu như chỉ còn phần chính là khung sườn và cái máy. Bánh xe có khi mòn vẹt, phanh xập xệ, đèn không có cái nào và trở thành “hung thần” trên đường phố, bởi nó luôn chở hàng hoá cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu.
“Mỗi lúc đi đường mà nghe tiếng xe kêu to ở phía sau thì biết chắc chắn đó là loại xe quá “đát” đang chạy nên đành phải nhường đường” - chị Nguyễn Trà My (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ.
Để tránh tình trạng xe quá “đát” lộng hành gây mất an toàn trên đường phố, rất cần cơ quan chức năng có những biện pháp cụ thể hơn nữa về việc xử phạt và thu giữ những chiếc xe quá hạn sử dụng.
Nguyễn Văn Hải