Dân Việt

Sát thủ cắt cổ lái xe taxi hư hỏng “chuyên nghiệp”

20/08/2012 06:52 GMT+7
(Dân Việt) - Tìm hiểu kỹ mới biết tên sát thủ “trẻ ranh” chưa đầy 16 tuổi Phan Xuân Quang (trú xóm 9, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã có bề dày về trộm cắp liều lĩnh và những thú chơi bệnh hoạn.

Sát hại lái xe taxi để trả thù

Đêm 6.8, một số người dân xóm 1, xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) phát hiện anh Nguyễn Văn Lạng (SN 1973, thường trú xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu) là lái xe taxi, đang giãy giụa trên vũng máu, cổ có vết cắt sâu. Họ lập tức đưa anh Lạng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên anh đã tử vong.

img
Sát thủ Phan Xuân Quang.

Nhận được tin báo của quần chúng, Công an huyện Quỳnh Lưu nhanh chóng đến hiện trường điều tra vụ việc.. Qua xác minh, điều tra ban đầu, nhận thấy đây là vụ án mạng nghiêm trọng, hành vi của đối tượng là vô cùng dã man, có sự chuẩn bị trước nên lãnh đạo Công an Quỳnh Lưu quyết định xác lập chuyên án mang bí số VA 612G để đấu tranh phá án.

Sau 3 ngày truy tìm, sáng 10.8, Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt được đối tượng gây án là Phan Xuân Quang (sinh 5.9.1996). Tại cơ quan công an, Quang đã thừa nhận chính mình đã giết chết anh Lạng, nhưng không khai báo động cơ gây án.

Điều khiến dư luận quan tâm là Phan Xuân Quang hư hỏng từ nhỏ, nhiều hành vi liều lĩnh, bệnh hoạn gây hại cho cộng đồng như vậy nhưng không có một sự quản lý, giáo dục tích cực nào từ phía gia đình và chính quyền địa phương.

Quá trình đấu tranh khai thác, Quang cho biết vào ngày 1.8 hắn có đến nhà anh Lạng bán một ĐTDĐ cũ hiệu Nokia (anh Lạng ngoài nghề lái taxi còn mở cửa hàng bán ĐTDĐ), nhưng anh Lạng tỏ ý không muốn mua vì điện thoại đã cũ. Khi thấy Quang cứ năn nỉ mãi thì anh Lạng xẵng giọng “được 20.000 đồng có bán thì bán, không thì đi chỗ khác”.

Quang cảm thấy bị xúc phạm nên xông vào đánh anh Lạng. Vì nhỏ con hơn nên Quang bị anh Lạng tát mấy cái. Quang tức tối ra về và không quên lời thách thức "Mi nhớ đó". Quang nung nấu ý định trả thù nên chiều 6.8, hắn giấu liềm cắt lúa trong người, rồi gọi điện bảo anh Lạng lái taxi chở đi Tân Thắng. Trên đường đi, hắn đã ra tay sát hại anh...

Ngay khi anh Lạng bị giết, mọi tình nghi đều dồn lên Quang nhưng hắn vẫn có thái độ dửng dưng, cười nói vui vẻ khi thấy cảnh sát đến khám nghiệm tử thi. Hai ngày sau, biết bị lộ, Quang tìm đường trốn vào rừng. Ngày 10.8, mẹ của Quang gọi điện và thuyết phục được con trai ra ngoài. Cảnh sát đã ập đến đọc lệnh bắt khẩn cấp Phan Xuân Quang, khiến nhiều người dân xã Quỳnh Châu ngỡ ngàng.

Hư hỏng “chuyên nghiệp”

Phan Xuân Quang có bản lý lịch mà nhiều người bảo gần giống với lý lịch Lê Văn Luyện - kẻ gây ra vụ thảm sát gia đình chủ tiệm vàng ở TP.Bắc Giang. Bố mẹ Quang làm nghề buôn bán thịt chó ở chợ Tuần. Nhà có 3 anh chị em, Quang là con út.. Học dở lớp 8, Quang bỏ học ở nhà phụ giúp bố mẹ. Tính Quang lầm lì ít nói, nhưng lại có biệt tài... đạo chích.

Làng xóm hễ ai hở cái gì thì Quang cuỗm cái đó, bán lấy tiền rủ đám bạn lêu lổng chơi bời đi nhậu. Nhậu xong, hết tiền lại đi trộm tiếp. Anh Nguyễn Văn H ở gần nhà Quang cho biết: "Từ hồi 7-8 tuổi, Quang đã trộm vặt của hàng xóm rồi. Mấy năm trở lại đây, hắn trở thành siêu trộm và đặc biệt có sở thích bệnh hoạn là rình xem phụ nữ tắm rồi trộm cả... đồ lót mang về. Quang đã trở thành nỗi khiếp đảm, nỗi lo sợ của người dân Quỳnh Châu".

Quang cũng là một cẩu tặc khét tiếng. Có lần Quang đi ngoắc trộm chó cùng một thanh niên khác, bị người dân phát hiện và vây đánh. Bạn đồng hành của Quang bị đánh đến chết và đốt xe máy, trong khi Quang trốn được.

Ông Lưu Hải Việt - Trưởng Công an xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Vừa rồi, trên địa bàn xã có xảy ra 2 vụ mất trộm xe máy, công an xã lập hồ sơ và điều tra thủ phạm là Phan Xuân Quang. Trong thời gian chúng tôi lập hồ sơ để đưa Quang vào trường giáo dưỡng, xã đã giao đối tượng cho gia đình quản lý, giáo dục. Không ngờ Quang đã gây ra vụ giết người dã man trong đêm 6.8".