Dân Việt

Dịch cúm gia cầm ở Kon Tum: Chưa lý giải được nguyên nhân

25/02/2011 09:48 GMT+7
(Dân Việt) - Những ngày đầu năm mới này, tai hoạ bỗng dưng ập đến gia đình nông dân Lê Văn Hòa, khiến toàn bộ cơ ngơi gây dựng bao lâu trở thành mây khói trong chốc lát.
img
Chuồng trại chăn nuôi chim cút của gia đình anh Hòa bây giờ trống không.

Toàn bộ đàn chim cút trên 2.000 con và hơn 1.800 con gà lăn đùng ra chết, trong sự bất lực của gia đình. Vợ chồng anh Hòa đã đi báo cáo chính quyền địa phương, sau đó Trạm Thú y TP. Kon Tum đã có mặt kịp thời và lấy mẫu bệnh phẩm đi kiểm tra. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm khẳng định đàn gà bị chết do nhiễm cúm A/H5N1.

Ngay lập tức các ngành chức năng TP. Kon Tum đã tiến hành tiêu độc khử toàn bộ chuồng trại và khu vực lân cận. UBND TP.Kon Tum đã hỗ trợ 23.000 đồng/con bị tiêu hủy, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Về nguyên nhân xảy ra dịch bệnh, gia đình và các ngành chức năng chưa thể lý giải nổi, bởi gia đình tuyệt đối không đi mua gia cầm về để nhập đàn, hoặc giết thịt để ăn. Nơi ở của gia đình nằm trên một khoảng đồi, ở khá xa khu dân cư và gần như cách biệt với các hộ gia đình khác, nên không rõ nguồn gốc dịch bệnh từ đâu đến...