Dân Việt

Quỳnh Lưu, Nghệ An: Nông dân khóc hươu

25/02/2011 09:44 GMT+7
(Dân Việt) - Huyện Quỳnh Lưu là địa phương nuôi hươu, nai nhiều nhất Việt Nam. Gần đây, một dịch bệnh lạ tấn công đàn hươu, nai khiến cho hơn 400 con bị chết; hàng trăm gia đình trên bờ vực phá sản.
img
 

Theo những hộ dân nuôi hươu thì dịch bệnh bắt đầu xuất hiện tại xóm 7, xã Quỳnh Yên từ cuối tháng 12.2010, sau đó lan nhanh ra toàn xã và các xã xung quanh như: Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lương, Quỳnh Phương. Chị Nguyễn Thị Nhị, xóm 7, xã Quỳnh Yên mắt đỏ hoe tâm sự: “Nhà tui nuôi 15 con hươu đang đẹp, chuẩn bị cho lộc thì đột nhiên lăn đùng ra chết hàng loạt. Cả gia đình tui 12 miệng ăn đều trông chờ vào đàn hươu, nay không biết sống bằng gì đây”.

Ông Phạm Chính ở xóm 7, Quỳnh Yên nuôi 17 con hươu, nai cũng bị chết 11 con, thiệt hại khoảng hơn 500 triệu đồng chỉ trong vòng 1 tháng. Khi chúng tôi đến thấy ông đang gục đầu nơi chuồng hươu khóc. Ông Hồ Duy Thao - thú y viên xã Quỳnh Yên cho biết: “Xã Quỳnh Yên có 80% hộ dân nuôi hươu. Tổng đàn hươu, nai trên toàn xã khoảng 4.000 con. Nhưng dịch bệnh đã làm chết hơn 200 con và có thể nhiều hơn nữa, vì cứ vài tiếng đồng hồ lại có một con chết”.

Nhiều hộ dân nuôi hươu, nai ở Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lương, Quỳnh Phương cũng nằm trong tình trạng tương tự. Hiện nay, những con hươu, nai bị chết được người dân làm thịt nhập cho các quán đặc sản với giá rẻ như bèo khoảng 25 – 30 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Lúc dịch bệnh xuất hiện, chúng tôi đã cử cán bộ thú y xuống địa phương xem xét điều trị bệnh ở đàn hươu, giúp bà con và lấy mẫu gửi Trung tâm Thú y Vùng 3 (Cục Thú y) và Chi cục Thú y Nghệ An.

Ngay sau khi nhận được thông tin hươu, nai bị chết, ngành Thú y Nghệ An đã triển khai các biện pháp phòng, chữa bệnh, tuy nhiên việc chữa trị không đạt hiệu quả”. Hiện Trung tâm Thú y Vùng 3 đang khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh làm chết đàn hươu, nai.