Dân Việt

Đôi bạn tỷ phú

26/07/2010 10:03 GMT+7
(Dân Việt) - Không vốn liếng, không nghề nghiệp… nhưng đôi bạn ND Đặng Ngọc Sang (Hai Đo) và Nguyễn Văn Ngói (Chín Ngói) ở ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên, An Giang, đã cùng nhau liều nuôi ếch và trở thành tỷ phú.

Câu chuyện khởi nghiệp của hai ND này là cả một quá trình vượt khó, và biết nắm bắt thời cơ…

Có công nuôi ếch...

Tận mắt tham quan cơ sở nuôi ếch Hai Đo của anh Đặng Ngọc Sang mới thấu hiểu những vất vả của anh suốt nhiều năm qua. Trên diện tích khoảng 2.000m2, anh Sang xây trên 40 bồn nuôi ếch Thái Lan với đủ các loại, từ nòng nọc, ếch giống cho đến ếch thịt. Bên cạnh có hầm nuôi rắn ri voi đang cho thu hoạch và ao nuôi cá để tận dụng nguồn phế thải từ ếch. Có trong tay cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng, nhưng ít ai biết cách nay 6 năm, gia đình anh Sang vẫn nghèo xơ xác…

img Hai Đo và Chín Ngói là ND sản xuất giỏi tiêu biểu của xã. Điều quý hơn, tuy thành đạt nhưng đôi bạn này vẫn sẵn sàng chỉ dẫn, giúp đỡ để những ND khác cùng làm giàu như mình... img

Ông Võ Văn Đây-Chủ tịch Hội ND xã Mỹ Khánh

Anh Sang kể: “Năm 1996, tôi cưới vợ. Gia đình hai bên đều nghèo, sau đám cưới, vợ chồng tôi phải che chòi ở tạm và làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Mùa khô thì đi giữ vịt, trộn hồ, lái máy cày thuê… Mùa nước thì đặt dớn, giăng câu, thả lưới...”.

Được cha vợ cho 500m2 đất và tích được chút vốn, anh bắt đầu nuôi cá lóc đầu vuông, rồi cá rô, nhưng do bị người ta lừa bán cá giống kém chất lượng nên anh liên tục lỗ, thiếu nợ khắp nơi. “Năm 2004, xem tivi thấy nhiều người nuôi ếch Thái Lan cho hiệu quả cao, tôi rủ anh Chín Ngói ở cùng ấp mua 1.000 con ếch giống về nuôi thử”.

Nghĩ ếch thích sống trong ao tù nên họ cứ thả đại xuống ao, chẳng những đàn ếch không lớn mà cứ chết dần. Không còn tiền mua thức ăn, họ đem ếch bỏ vào một ao khác có bọng thông nước ra vô rồi đặt dớn, mang cá, cua về cho chúng ăn, không ngờ đàn ếch lại lớn nhanh.

Hiểu ếch chỉ phát triển trong môi trường nước sạch, anh Sang bàn với anh Chín Ngói mua cao su về làm bồn, thả ếch vào rồi thay nước hàng ngày... Bất ngờ một cơn mưa đầu mùa đổ xuống, qua một đêm, bồn ếch đã chật kín nòng nọc. Sự nghiệp nuôi ếch của Hai Đo (tên thường gọi của anh Sang) và Chín Ngói bắt đầu phát từ đây…

Có ngày thành tỷ phú

Anh Sang chia sẻ: “Thấy nhu cầu nuôi ếch Thái Lan cao, tôi làm thêm bồn. Lúc đầu chỉ xây bồn tạm bằng tre, cao su và tôn”. Năm 2007, anh mua thêm 500m2 đất rồi chuyển qua xây dựng bồn bê tông. Cứ thế, mỗi năm anh lại mua thêm đất và xây thêm bồn. Đến nay, diện tích đất đã mở rộng được 2.000m2 với hơn 40 bồn ếch.

Mỗi đợt, anh cung ứng cho thị trường trên 20.000 con ếch giống và giữ vài ngàn con ếch thịt. Theo tính toán của anh Sang, bình quân 1,7kg thức ăn 22 độ đạm (giá 8.800 đồng/kg) cho ra 1kg ếch, còn với thức ăn 40 độ đạm (giá 14.500 đồng/kg), thời gian nuôi sẽ được rút ngắn và ít tốn thức ăn hơn.

Giống như Hai Đo, Chín Ngói cũng xuất phát từ 2 bàn tay trắng, phải đi làm thuê, làm mướn rồi nuôi cá rô, cá lóc và cũng lỗ “sặc gạch”... Giờ đây anh đã xây dựng được 32 bồn nuôi ếch trên diện tích khoảng 2.000m2. “Trong cuộc đời, cơ hội đến với mình không được mấy lần, phải biết nắm lấy thì mới phát triển được”- chủ cơ sở nuôi ếch Chín Ngói tâm sự.

Dù khá giả nhưng Hai Đo và Chín Ngói vẫn chưa hết vất vả. Hàng ngày, 4 giờ sáng các anh phải dậy để thay nước, vệ sinh các bồn ếch, cho ếch ăn… “Giao cho “lính” không yên tâm vì nuôi ếch đòi hỏi phải kỹ lưỡng và am hiểu về chúng”- Hai Đo chia sẻ.

Theo Hai Đo và Chín Ngói, nuôi ếch Thái Lan không quá khó. Đặc tính của ếch Thái Lan rất háu ăn, mau lớn nên 4–5 ngày phải chọn những con ếch nhỏ hơn ra khỏi đàn để tránh tình trạng con lớn ăn con bé; ngày nào cũng phải thay nước đúng giờ thì ếch mới tăng trưởng nhanh và ít nhiễm bệnh... “Chỉ cần siêng chăm sóc, tỷ lệ ếch sống đến khi bán thịt có thể đạt trên 90%. Nếu giá bán ổn định 30.000 đồng/kg trở lên, người nuôi có thể thu lãi cao”- Chín Ngói phân tích.