Dân Việt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: “Tham vọng” và “hay quên”

08/03/2011 09:13 GMT+7
Dân Việt – Trong âm nhạc, Lưu Thiên Hương tự nhận mình là một nữ nhạc sĩ tham vọng, nhưng từ góc độ người phụ nữ trong gia đình, chị thú nhận được chồng yêu là nhờ luôn sống thật lòng và… hay quên.

Tự nhận mình là nhạc sĩ tham vọng

Là một trong số những nữ nhạc sĩ tên tuổi của làng nhạc Việt, chị nhận xét thế nào về “tính nữ” trong các sáng tác của mình?

- Sáng tác của Hương có nhiều góc cạnh, nhiều khi mình còn hóa thân vào một chàng trai viết tặng các cô gái, thể hiện qua những cảm xúc trong lời ca. Ví dụ như ở album song ca sắp tới của Hà Anh Tuấn và Phương Linh, Hương đã viết cho các bạn ý một số ca khúc, trong đó có ca khúc “Người hát tình ca” viết cho Hà Anh Tuấn. Ca khúc này là lời một người con trai hát cho một người con gái.

img
Lưu Thiên Hương nhận mình là nữ nhạc sĩ tham vọng

Là một người nhạc sĩ, Hương luôn hóa thân vào các hình tượng, các mẫu người trong cuộc sống, chứ không nghĩ rằng mình là một nữ nhạc sĩ thì phải nhìn cuộc sống một cách mềm mại, yểu điệu.

Nếu chỉ mang hơi thở người phụ nữ vào các sáng tác của mình thì có lẽ chỉ phụ nữ cảm nhận được mà nam giới lại thấy được cái góc cạnh đó. Mà có lẽ mình là một nhạc sĩ tham vọng, muốn thấu hiểu được cảm xúc của người con trai, của người già, của đứa bé, thấu hiểu cảm giác của một bông hoa nằm trên cành chẳng hạn. Hương nghĩ mình là một người đa dạng.

Thời gian gần đây thấy chị luôn bận rộn với công việc biên tập album và sáng tác cho những nữ ca sĩ trẻ. Có vẻ như chị rất có duyên với phái nữ?

- Không hiểu sao các nữ ca sĩ rất tin tưởng tôi. Tiếp sau thành công của album Vol 1 ra mắt cách đây một năm thì album Vol 2 của Hoàng Thùy Linh hiện nay hầu như đã hoàn thành. Trong đó, cả ba video clip của Linh đều chọn ba bài của Hương để quay. Mặc dù trong Vol 2 của Hoàng Thùy Linh do Hương biên tập có rất nhiều bài mà Hương chọn lọc của nhiều nhạc sĩ trẻ có tài năng trong làng âm nhạc của mình, nhưng Linh lại rất thích và hợp với âm nhạc của Hương.

Bên cạnh đó, hiện nay Pha Lê và một số ca sĩ trẻ chưa có nhiều tên tuổi cũng rất kỳ vọng vào Hương. Chị Đoan Trang sau khi làm CD tiếng Anh cũng lại yêu cầu Hương biên tập một CD nhạc Việt với phong cách pha trộn pop latin, hiphop hiện đại. Vì đã gắn bó lâu năm nên mặc dù đang rất bận rộn nhưng Hương cũng không thể từ chối.

Đối với một người phụ nữ còn phải chăm lo cho gia đình nữa thì mình đang hơi bị quá sức, nhưng đành phải cố gắng thôi (cười) vì làm nghệ thuật là phải thế. Khán giả luôn chờ đợi những ca khúc mới, mà mình cứ im hơi lặng tiếng không hoạt động gì thì đến thời điểm nào đó sẽ bị nhìn nhận là không có sự trường hơi. Đó là điều rất đáng sợ của người làm nghệ thuật, nên Hương luôn phải nỗ lực, sáng tạo.

img
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương rất có duyên với các nữ ca sĩ trẻ

Công việc và gia đình đều là một phần tất yếu

Cứ luôn nỗ lực và sáng tạo cho công việc như vậy thì làm sao chị có thời gian cho gia đình?

- Cả hai yếu tố công việc và gia đình đều là một phần tất yếu trong cuộc sống của Hương và Hương sẽ tìm cách dung hòa một cách tự nhiên nhất hai yếu tố này. Công việc sáng tác nhạc vốn đã chiếm nhiều thời gian, tuy nhiên giờ đây Hương còn có thêm cả việc giảng dạy tại nhà và biên tập album cho các ca sĩ trẻ nên thời gian dành cho công việc nhiều lúc rất dồn dập. Nhưng lúc nào thảnh thơi việc một chút là chắc chắn Hương sẽ dành thời gian cho gia đình.

Mẹ chồng chị có khi nào lên tiếng phàn nàn về một cô con dâu thường xuyên bận rộn?

- Do tính chất công việc mà Hương không được giống những chị em phụ nữ khác có cơ hội tự tay nấu cho gia đình những bữa cơm hàng ngày. Nhưng rất may là gia đình Hương đều rất thông cảm, từ mẹ chồng, chồng và em chồng đều hiểu công việc của Hương, không ai trách móc, so sánh gì.

Bù lại, ngay khi có điều kiện, Hương lại trực tiếp xắn tay vào bếp. Như dịp Tết vừa rồi, Hương đã dành thời gian nấu những món ăn ngon khiến mẹ chồng không khỏi bất ngờ và “nhìn mình bằng con mắt khác” (cười vui). Hương rất hạnh phúc khi cảm nhận được không khí gia đình đầm ấm. Và Hương đã quyết định sẽ dành trưa Chủ nhật hàng tuần để tự nấu cho cả nhà những món ăn ngon.

Cả hai vợ chồng đều làm nghệ thuật, vậy hai anh chị đã có cách thu xếp như thế nào để cân bằng giữa niềm đam mê âm nhạc với việc “giữ lửa” cho tổ ấm?

- Cả Lưu Thiên Hương và anh Sơn Hải đều là nghệ sĩ, bận bịu sớm hôm, khi làm việc thì luôn hết mình, đốt cháy đam mê cho việc sáng tác. Thế nhưng, cả hai cùng tự nhủ không thể như con thiêu thân đốt hết lần này tới lần khác mà quên mất những gì mình đang có. Chỉ khi cân bằng giữa cuộc sống và công việc mới cùng lúc giữ được hạnh phúc.

img
Lưu Thiên Hương cùng con gái Vy Uyên và ông xã Sơn Hải

Cũng giống như những gia đình khác, Hương và anh Hải muốn đưa bé Mimi đi chơi, đến tất cả các nơi mà các ông bố bà mẹ khác cũng đưa con tới đó. Trừ những lúc đi xa, còn hàng ngày, Hương vẫn dành thời gian đưa Mimi đi học và đón về. Dù phải thức khuya để viết bài nhưng mỗi sáng, Hương vẫn cố gắng dậy sớm cùng anh Hải đưa Mimi đến trường. Bé Mimi rất tự hào vì ở trường rất hiếm bạn nào được cả bố và mẹ đưa đi học thường xuyên như thế.

Theo chị, anh Sơn Hải yêu nhất vợ ở điểm nào?

- Theo tôi, đó là sự thẳng thắn, nỗ lực trong công việc và quan trọng là Hương luôn sống thật lòng. Hương có một tính là không để bụng, khi giận cũng quên rất nhanh. Có khi hôm trước tranh luận nặng nhẹ với nhau, nhưng chỉ ngủ qua một đêm sáng hôm sau đã quên khuấy và nói chuyện bình thường với chồng, làm anh Hải còn trêu “Thế em quên mất là đang giận anh rồi à?!!”. Có lẽ cũng nhờ cách sống vô tư đó mà Hương hay được mọi người khen là “Sao càng ngày trông càng trẻ ra, không giống phụ nữ đã có gia đình thế!”. (cười hóm hỉnh)

Lưu Thiên Hương hãy chia sẻ về bí quyết giữ hạnh phúc của chị?

- Có lẽ cách giữ hạnh phúc của Hương cũng giống như tất cả phụ nữ khác thôi. Nhưng đối với Hương, quan trọng nhất là tự mình tạo ra hạnh phúc, chứ không áp đặt những người xung quanh phải mang hạnh phúc đến cho mình. Đôi khi mình cho mà không cần nhận lại bất cứ điều gì.

Cảm ơn Lưu Thiên Hương và chúc chị luôn hạnh phúc, thành công trong công việc và cuộc sống!