Dân Việt

Manchester City - Nhà giàu cũng khóc

09/11/2012 06:49 GMT+7
Dân Việt - Lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League khép lại chứng kiến Manchester City, đội bóng lắm tiền bậc nhất châu Âu ôm mặt khóc hận…

Mancity – mãi chỉ là “ Thiếu gia”

Trận hòa tai hại 2-2 ngay trên sân nhà Etihad khiến cơ hội vượt qua vòng bảng của Mancity ngày càng mong manh. Hiện nay, CLB đang đứng bét bảng D . Nếu Real Madrid, Borussia Dortmund là hai đối thủ sừng sỏ thì việc Ajax Amsterdam , đại diện của giải VĐQG kém danh tiếng và chất lượng hơn Premier League gây khó khăn cho nửa xanh thành Manchester là một điều không thể chấp nhận.

Với 2 điểm sau 4 trận, Mancity cũng là nhà ĐKVĐ Premier League kém cỏi nhất trong lịch sử ( tính từ năm 1992) khi góp mặt ở đấu trường châu Âu.

img
 

HLV Roberto Mancini nói rằng các học trò của ông còn quá non kinh nghiệm trên đấu trường Champions League. Điều đó không chính xác bởi đội hình Mancity sở hữu rất nhiều hảo thủ từng chinh chiến tại Champion League như Yaya Toure, Aguero, Clichy... Dàn cầu thủ này cũng có thời gian tương đối lâu chơi bóng cùng nhau.

Nguyên chính bắt nguồn từ chính lối chơi của “Thiếu gia”. Mùa này, HLV Mancini cố gắng thay đổi khi luân phiên giữa sơ đồ 4- 2 -3 -1 và 3- 4 – 3 nhưng rốt cục, lối chơi của CLB vẫn chỉ là những miếng đan bóng ngắn ở trung lộ với David Silva hay Yaya Toure làm hạt nhân. Chỉ cần bộ đôi trên gặp chấn thương ( David Silva đang dưỡng thương sau khi tập trung ĐT Tây Ban Nha) hoặc bị kèm chặt là Mancity “tắt điện”.

Hàng phòng ngự, niềm tự hào của Mancity ở mùa giải trước cũng là nguyên nhân khác. The Citizens đã nhận 9 bàn thua ở Champions League bởi sự sa sút không phanh của đội trưởng Vincent Kompany, thủ môn Joe Hart chơi cực hay nhưng một mình anh không đủ để cứu vãn hàng phòng ngự kém cỏi ấy.

Là ĐKVĐ Premier League, nhưng Man xanh chẳng cho thấy họ xứng đáng đứng cùng những nhà vô địch TBN, Đức và Hà Lan ở bảng “tử thần” chút nào. Có lẽ Mancity chỉ nên yên vị ở cái danh “Thiếu gia” nếu cứ thể hiện bộ mặt bạc nhược thế này

Cần một sự thay đổi

Đó là băng ghế HLV. Với tham vọng của thiếu gia thành Manchester, những gì Mancini làm cho CLB trong 4 năm chưa đủ thỏa mãn các ông chủ Ả Rập

Vậy ai có thể thay thế Mancini ? Nếu xét trên mọi phương diện, người xứng đang hơn cả chính là cựu HLV của Barcelona, Pep Guardiola. Thứ nhất, tài năng của 'Pep' là không phải bàn cãi sau những gì ông làm cho Gã khổng lồ xứ Catalan. (3 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch và 2 lần vào bán kết Champions Leagues trong 4 năm).

Thứ hai, Txiki Begiristain, GĐTT của Mancity hiện tại là một người cũ của Barca và có mối thân tình với 'Pep', HLV trẻ người TBN sẽ hoàn toàn thoải mái khi làm việc bên cạnh một người thân quen nếu đến Anh. Cuối cùng, lối chơi mà Man xanh theo đuổi có những nét tương đồng với ti qui – taca của Barca, chính vì vậy không gì tuyệt vời hơn khi 'Pep', người nâng tiqui – taca lên một tầm cao mới, tiếp quản Mancity.

Vấn đề là Mancity có đủ sức hút với ‘Pep’ hay không khi mà vẫn còn đó MU, không ít lần đánh tiếng muốn ông kế thừa chiếc ghế mà Sir Alex đã ngồi trong suốt 26 năm qua. Chelsea và AC Milan cũng là đối trọng đáng kể với Man xanh cả về truyền thống lẫn tham vọng.