Dân Việt

"Không có ai tẻ nhạt trên đời"

04/11/2010 05:45 GMT+7
(Dân Việt) - Khi chúng tôi mới vào nghề thì Lê Thọ Bình đã là một cái tên có chỗ đứng trong làng báo dù anh chẳng được đào tạo để làm báo bao giờ.

Với nhiều lứa sinh viên báo chí vừa tốt nghiệp, mỗi bài viết hay một cuộc nói chuyện “tầm phơ tầm phào” của anh đều là những bài học quý báu cho chặng đường làm nghề sau này. Bởi vậy thật vui khi Lê Thọ Bình quyết định lựa chọn 37 bài đối thoại và chân dung để ra tập sách “Không có ai tẻ nhạt trên đời”.

img
 "Không có ai tẻ nhạt trên đời" - Tập chân dung và đối thoại của Lê Thọ Bình
NXB Hội Nhà văn 2010

Có rất nhiều kiểu làm báo, có người làm báo kiểu công chức, có người làm báo kiểu nhà khoa học, có người làm báo bằng lý trí... và có người làm báo bằng trái tim. Lê Thọ Bình là trường hợp sau chót.

Những nhân vật của anh, từ các chính khách cao cấp đến những giáo sư, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ hay người đạp xích lô, sư cô cựu thanh niên xung phong... đều rất đầy đặn “nét người”.

Không phải là những hình hài khô cứng phục vụ cho một chủ đề nào đó của bài viết, họ là những số phận, những cuộc đời đặc biệt mà nếu tác giả không nhìn bằng trái tim, viết bằng trái tim thì người đọc sẽ khó lòng cảm nhận được. Hầu như với nhân vật nào cũng vậy, Lê Thọ Bình mang trái tim ngập tràn tình yêu của anh đến để gõ cửa trái tim họ, nhanh chóng tìm được những mối dây đồng cảm, để rồi câu chuyện cứ thế như một mạch nước đã được khơi nguồn.

Những bài viết về nhà thơ Tố Hữu (Chim ngừng hót trong vườn hoa lá), Anh hùng Hồ Giáo (Người chăn bò vĩ đại), cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ (Vướng trên vướng dưới, khó lắm, Hà ơi!), nhà báo Xuân Ba (Chẳng có ai tẻ nhạt trên đời), Giáo sư Hồ Ngọc Đại (Tôi muốn làm cho nền giáo dục mất thiêng), các sư nữ ở Thái Bình (từng là thanh niên xung phong)... đều là những bức chân dung được tác giả vẽ bằng tất cả sự tinh tế, sự thấu hiểu và đồng cảm của một trái tim biết lắng nghe.

Đọc tập sách của Lê Thọ Bình để thấy yêu thương và trân trọng hơn mỗi con người mà ta được biết, bởi đúng như cái tên mà tác giả đã lựa chọn cho tập sách từ một câu thơ của Eptusenko: “Không có ai tẻ nhạt trên đời/Mỗi số phận chứa một phần lịch sử”.

Ẩn sau những trang viết của Lê Thọ Bình có thể là rất nhiều những đắng cay, chông gai mà anh từng trải qua trong quá trình làm nghề, nhưng với một trái tim đa cảm, anh giấu riêng điều đó cho mình, chỉ phô ra những gì là ngọt ngào hoa trái.