Dân Việt

Thi vị sinh nhật lính đảo

15/03/2011 19:50 GMT+7
(Dân Việt) - Giữa biển khơi đảo An Bang, đảo cực nam của quần đảo Trường Sa, buổi sinh nhật của lính thật thi vị và đúng chất... Trường Sa.

Bánh "giấy" ở đảo "lò vôi"

An Bang còn được biết đến với cái tên "đảo lò vôi" để nói tới độ "nóng" về nghĩa đen của nó. Đảo không có thềm san hô, gần đường xích đạo, sóng hung dữ luôn quất vào đảo ầm ầm. Ra khỏi bãi cát vài mét là mép sâu vô cùng tận.

img
Sinh nhật tập thể của cán bộ chiến sĩ đảo An Bang (quần đảo Trường Sa).

Lính đảo cực nhọc quanh năm, nhưng hàng tháng chi đoàn vẫn tổ chức đều đặn các buổi sinh nhật tập thể cho anh em trên đảo. Hôm ấy chúng tôi được dự một buổi sinh nhật 3 cán bộ chiến sĩ của đảo. Hội trường được các chiến sĩ trang trí đẹp mắt, đèn (Trường Sa thừa điện mặt trời) và hoa giấy lung linh trong tiếng nhạc trẻ trung, rộn ràng của đoàn viên.

Trung tá Vũ Minh Thân - Đảo trưởng tham dự cùng anh em. Chiếc bánh kem to và những ngọn nến được thắp lên (nến thật, còn chiếc bánh được các anh cắt bằng giấy và trang trí giống như bánh thật, chỉ ngắm chứ không ăn được).

Sau lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Chi đoàn, cả 3 đồng chí được tổ chức sinh nhật cùng lên chào đồng đội. Họ là: Nguyễn Tiến Mạnh - Phân đoàn trưởng Phân đoàn 3, Hồ Văn Đạt - đoàn viên Phân đoàn 3 và Ngô Đức Phan - đoàn viên Phân đoàn 1, cả 3 anh em đều sinh vào tháng 1, đều là những đoàn viên ưu tú, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện đào tạo, nội dung kiểm tra các mặt đều đạt xuất sắc.

Bài hát mừng sinh nhật quen thuộc Happy Birthday dù đã nghe hàng chục lần ở các dịp sinh nhật bạn bè, nhưng nghe ở đảo An Bang thì hoàn toàn khác: Sôi nổi, mạnh mẽ đúng kiểu hành khúc của lính. Phần giao lưu văn nghệ là lúc sôi nổi nhất. Nhiều ca khúc từ nhạc cách mạng trầm hùng đến những bài nhạc nhẹ đang "hot" được các chiến sĩ biểu diễn say sưa và rất hay.

Tròn một tuổi đời, thêm một tuổi quân

Chiến sĩ trẻ Ngô Đức Phan quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Tròn 21 tuổi, Phan rất hạnh phúc vì đây là lần đầu tiên được tổ chức sinh nhật, cũng là tròn 1 tuổi quân ở đảo An Bang. "Ngày sinh nhật, bạn bè trong phân đội ưu tiên giành hết công việc. Anh "phó cạo" của phân đội còn bỏ ra gần 2 tiếng đồng hồ để cắt cho em một mái tóc thật đẹp, đúng kiểu lính" - Phan phấn khởi nói.

Bài hát mừng sinh nhật quen thuộc Happy Birthday dù đã nghe hàng chục lần ở các dịp sinh nhật bạn bè, nhưng nghe ở đảo An Bang thì hoàn toàn khác: Sôi nổi, mạnh mẽ đúng kiểu hành khúc của lính.

Có mặt tại buổi sinh nhật tập thể, thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Lữ trưởng M46 Hải quân vùng 4 đã thân mật bắt tay từng chiến sĩ có ngày sinh nhật. Đồng chí chúc các chiến sĩ thêm một tuổi lính, thêm một tuổi quân sẽ càng thêm yêu đời lính đảo. "Sinh nhật giữa vòng tay đồng đội sẽ là một kỷ niệm không quên. Và càng thiêng liêng hơn khi ngày mừng sinh nhật các đồng chí cũng là đánh dấu sự trưởng thành của đảo An Bang nói riêng trên quần đảo thân yêu" - thượng tá Quân phát biểu.

Hòa cùng những con sóng gầm gào dữ dội ngoài xa, tiếng hát của những người lính đảo An Bang mãi âm vang cùng với những ca khúc cách mạng như “Hát mãi khúc quân hành”, Vì nhân dân quên mình”, “Nối vòng tay lớn”…

Những thanh âm ấy hòa trộn với nhau tạo thành bản hòa tấu rất đặc biệt, thật gần gũi mà mênh mang, xa xăm và huyền ảo. Bản tự khúc ngày sinh mang đầy tư tưởng cao cả của những người lính canh giữ biển trời, giữ mãi cho quê hương Việt Nam luôn yên bình, cho mùa xuân thêm sắc thắm và nhà nhà được hạnh phúc ấm êm.