Dân Việt

"Chiếc hộp đa năng" của chính trị viên

15/03/2011 20:39 GMT+7
(Dân Việt) - Đến Đơn vị 320, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi được nhiều cán bộ, chiến sĩ kháo nhau về "chiếc hộp đa năng" - một sáng kiến "cổ động thao trường" của đại úy Lý Văn Mống - Chính trị viên Phân đội 502.

Không khỏi tò mò về những gì đã được nghe, chúng tôi quyết định tìm gặp chủ nhân của chiếc hộp ấy. Vừa khởi động những chức năng từ chiếc hộp, đại úy Lý Văn Mống vừa bộc bạch: "Trước đây công tác tại cơ quan Tuyên huấn của tỉnh, qua kiểm tra công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, tôi thấy các hoạt động bổ trợ cho chiến sĩ trên giảng đường hoặc thao trường khá "khiêm tốn", hầu như chiến sĩ chỉ đọc báo hoặc tán gẫu trong giờ giải lao. Vì vậy, ý tưởng tạo ra một thiết bị với nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho chiến sĩ cứ thôi thúc tôi”.

img
Đại úy Lý Văn Mống với "chiếc hộp đa năng"...

Chỉ sau 3 tháng nhận công tác tại đây, đại úy Lý Văn Mống đã cho ra đời sáng kiến "Hệ thống phóng thanh cổ động thao trường" mà anh em gọi vui là "chiếc hộp đa năng". "Hộp đa năng" được thiết kế nhỏ gọn như gói quà, có trọng lượng gần 3kg và rất cơ động khi học tập ngoài thao trường. "

Cấu tạo của “chiếc hộp đa năng” rất đơn giản, gồm: 1 mạch khuếch đại âm thanh 40W, 2 loa phóng thanh loại 10W; một số mạch thu phát sóng radio, lọc tầng số, men giải nén… và năng lượng để sử dụng được nạp từ 1 bình ắc quy, 1 biến áp cỡ 5A. Tất cả chi phí để làm chưa đến 1 triệu đồng" - anh Mống cho biết.

Ngoài chức năng nghe radio, nghe nhạc MP3, MP4, tin tức thời sự, chương trình phát thanh… được lưu và phát lại thông qua khe đọc thẻ nhớ và USB thì "hộp đa năng" còn có thể sử dụng để hát karaoke, thông báo thời sự, tạo giả âm thanh để học các bài chiến thuật và xử lý tình huống A2 thông qua micro được thiết kế gắn vào thân thiết bị với bán kính âm thanh trên 100m.

Với sáng kiến "Chiếc hộp đa năng" của mình, đại úy Lý Văn Mống đã giành giải nhất cá nhân trong Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ năm 2011 do Bộ CHQS Đồng Tháp tổ chức. Dù chưa thật hoàn hảo nhưng "Chiếc hộp đa năng" của đại úy Lý Văn Mống đã góp phần làm cho món ăn tinh thần của chiến sĩ sau những giờ học tập, huấn luyện căng thẳng ngày một phong phú.