Dân Việt

Nông thôn mới ở Xuân Lộc: Đột phá vào nguồn cán bộ

16/03/2011 14:47 GMT+7
(Dân Việt) - Kể từ khi được tỉnh Đồng Nai chọn làm huyện điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM), Xuân Lộc đã bắt tay thực hiện chương trình này, trong đó đặc biệt ưu tiên đột phá nguồn cán bộ nòng cốt để xây dựng NTM.

Hiện đại hoá sản xuất nông nghiệp

Nói về kế hoạch xây dựng NTM, ông Trần Anh Tuấn- Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết: "Sau khi có sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Xuân Lộc đã lên kế hoạch tổ chức thực hiện 14 nhóm giải pháp trong xây dựng NTM theo đề án của tỉnh và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Huyện uỷ.  Theo đó, chúng tôi tập trung đẩy nhanh các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp trong huyện.

img
Thi công cầu đúc bê tông qua một con suối tại tổ 7 và tổ 8, ấp Bình Xuân 2, xã Xuân Phú (Xuân Lộc) tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản.

Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình nông nghiệp trọng điểm như Dự án Khu liên hiệp công nông nghiệp Donataba, trong đó triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án Agroland; tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất tại nơi có điều kiện; nhân rộng mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao".

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất ngành giáo dục và nhiều lĩnh vực khác cũng được Xuân Lộc đặc biệt quan tâm nhằm thúc đẩy phát triển đồng bộ, mọi mặt góp phần sớm hoàn thành xây dựng 14 xã NTM trên toàn huyện.

Để có bộ mặt mới cho nông thôn, trong những năm gầy đây, Xuân Lộc đã tập trung toàn diện vào xây dựng hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp với hệ thống giao thông nông thôn xuyên suốt. Đồng thời đang tiến tới hoàn thành các hồ chứa nước Gia Măng, hệ thống bơm dẫn nước từ sông La Ngà và các đập dâng để tăng diện tích tưới, cấp nước sinh hoạt; đầu tư xây dựng lưới điện, trạm bơm nước phục vụ các vùng sản xuất; thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực, hỗ trợ vốn cho hộ gia đình, doanh nghiệp.

Song song với chiến lược phát triển nông nghiệp, hiện tại Xuân Lộc đang tiến hành phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển mở rộng ngành nghề tại địa bàn nông thôn, mũi nhọn là chế biến nông sản, thực phẩm...

Ông Trần Anh Tuấn cho biết: "Chúng tôi đang chú trọng thu hút đầu tư xây dựng, phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ, điểm, tuyến du lịch; xây dựng nhà ở phục vụ công nhân, người thu nhập thấp; xây dựng các nhà máy tại khu công nhiệp của huyện và 4 cụm công nghiệp; phát triển các làng nghề, giải quyết việc làm cho người dân bị thu hẹp diện tích đất sản xuất trong quá trình đô thị hoá nông thôn".

Kết nạp nông dân ưu tú vào Đảng

Từ khi triển khai thực hiện xây dựng xã điểm NTM trên địa bàn, Huyện uỷ Xuân Lộc đã bố trí nhiều đảng viên có năng lực về cơ sở để chỉ đạo thực hiện. Để tăng thêm nhân tố, làm nòng cốt quyết định thành công xây dựng các xã NTM trên toàn huyện vào năm 2015, Huyện uỷ Xuân Lộc đã chỉ đạo về công tác phát triển Đảng trong hội viên Hội Nông dân (ND).

Ông Nguyễn Minh Nhật- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Xuân Lộc cho biết: "Trước khi tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về thực hiện công tác phát triển đảng viên mới trong hội viên ưu tú cuả Hội ND trên địa bàn huyện trong thời gian 2011-2015, Ban Thường vụ Hội ND huyện chủ động phối hợp với Đảng uỷ các xã khẩn trương tiến hành rà soát, kiểm tra nắm số liệu hội viên ưu tú trên địa bàn từng xã".

Ông Lê Quốc Việt- Chủ tịch Hội ND huyện Xuân Lộc cho biết: "Hội ND huyện vừa đề cử 494 hội viên ND ưu tú trong toàn huyện đề nghị đưa vào đội ngũ trung kiên, tạo nguồn phát triển Đảng trong thời gian tới. Số hội viên ND ưu tú này được Hội ND rà soát (không đưa vào các hội viên không đủ chuẩn về trình độ văn hoá, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình và phấn đấu chưa tốt) trong Ban Chấp hành Hội cơ sở và các chi tổ Hội; Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ và liên hiệp câu lạc bộ năng suất cao; nông dân sản xuât kinh doanh giỏi tiêu biểu".