Dân Việt

Thủy điện Sơn La - biểu hiện sinh động của tinh thần tự lực, tự cường

24/12/2012 06:02 GMT+7
(Dân Việt) - Đến dự lễ khánh thành Thủy điện Sơn La sáng 23.12 có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương và đông đảo nhân dân các dân tộc ở 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Thủy điện Sơn La với công suất 2.400MW (6 tổ máy)?được xây dựng tại xã Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La. Nhiệm vụ chính của công trình là cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng trung bình hàng năm là 10,246 tỷ kWh; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mua khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo cắt băng khánh thành công trình.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Công trình mang lại cho chúng ta niềm tự hào là một công trình thuỷ điện lớn nhất cả nước, mang tầm cỡ khu vực do Việt Nam tự thiết kế, thi công, vượt mốc thời gian so với tiến độ được phê duyệt là 3 năm. Thủ tướng biểu dương đồng bào các dân tộc 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã ủng hộ, thực hiện đúng tiến độ di dời đến tái định cư ở nơi ở mới để nhường mặt bằng cho xây dựng công trình. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương tất cả cán bộ, công nhân của các đơn vị thi công trực tiếp trên công trường: Tổng Công ty Sông Đà, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn...

Về cấp nước, với dung tích hữu ích gần 6 tỷ m3, Thủy điện Sơn La sẽ góp phần quan trọng điều tiết dòng chảy khu vực hạ lưu, giúp chúng ta hoàn toàn chủ động trong việc cung cấp nước tưới cho khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ trong vụ đông xuân, nhất là các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

“Với tất cả lòng tự hào, có thể nói công trình Thuỷ điện Sơn La đã tiếp nối “Bản trường ca chinh phục sông Đà” và thật sự trở thành một biểu hiện sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của tinh thần tự lực, tự cường vượt khó vươn lên trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam quang vinh” - Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng yêu cầu EVN, cán bộ công nhân viên Công ty Thuỷ điện Sơn La quản lý và vận hành thật tốt để nhà máy hoạt động tuyệt đối an toàn, ổn định, phát huy cao nhất hiệu quả tổng hợp của công trình. EVN cùng các tổ hợp nhà thầu cần đúc rút những bài học từ công trình Thuỷ điện Sơn La, phát huy tinh thần Sơn La để thi công và hoàn thành đúng tiến độ thời hạn công trình Thuỷ điện Lai Châu và các công trình được giao khác. Lãnh đạo 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu phải tiếp tục quan tâm bố trí đất sản xuất, xem xét lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế để chăm lo giải quyết tốt việc làm, đời sống cho đồng bào tại các địa phương tiếp nhận tái định cư, nhất là đồng bào vừa chuyển đến nơi ở mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Thái Phụng Nê - Phái viên của Thủ tướng, kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước công trình Thủy điện Sơn La; Huân chương Lao động hạng Ba cho 11 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công trình Thủy điện Sơn La.