Dân Việt

Cẩn trọng với “tôm sú châu Phi”

19/03/2011 07:20 GMT+7
(Dân Việt) - Tạ icác tỉnh khu vực ĐBSCL đang rộ lên phong trào nuôi "tôm sú chân đỏ", "tôm sú châu Phi". Giống tôm này được bán với giá cao, kèm theo những lời giới thiệu "có cánh" về sức đề kháng bệnh, tốc độ sinh trưởng và hiệu quả kinh tế... của cơ sở cung cấp.

Theo chân các thương lái tôm giống, dạo quanh một vòng các trại tôm giống đoạn Tắc Vân ở TP. Cà Mau, có thể thấy nhiều trại tôm giống treo bảng bán "tôm sú chân đỏ". Khi hỏi mua sẽ được chủ cơ sở đưa ra giá với mức giá đắt hơn giá giống tôm sú "thông thường" từ 20-35 đồng/con và người mua có thể được nghe giới thiệu hàng loạt địa điểm đã nuôi thành công loại tôm này. Tương tự như vậy, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đang rộ lên phong trào nuôi tôm sú châu Phi với con giống có giá cao hơn giống tôm sú thường khoảng 30 đồng/con.

img

Những con “tôm sú chân đỏ” này không khác gì tôm sú bình thường.

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, tôm sú chỉ có một loài với tên khoa học là Penaeus Monodon. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào phát hiện giống tôm sú khác, chỉ khác chăng là nguồn gốc tôm bố mẹ. Việc rao bán tôm sú chân đỏ, tôm sú châu Phi chỉ nhằm tạo ra sự mập mờ, nhầm lẫn và đánh vào tâm lý "ham" mới của người nuôi tôm để bán với giá cao.

Theo kết quả khảo sát của Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau tại các hộ thả nuôi “tôm sú chân đỏ”, chỉ có một số ít tôm xuất hiện chân đỏ và những cá thể này không có biểu hiện đặc điểm gì vượt trội so với tôm sú bình thường về tốc độ tăng trưởng, kích cỡ, tỷ lệ sống, khả năng thích nghi với môi trường…

Đối với “tôm sú châu Phi” nuôi tại Tiền Giang, ngày càng có nhiều trường hợp tôm chậm lớn, bệnh đốm trắng phải hủy cả ao. Theo nông dân Nguyễn Văn Diệp ở xã Tân Thạnh, huyện Gò Công Đông, nghe tin có vài nơi nuôi “tôm sú châu Phi” có hiệu quả cao nên vụ tôm năm nay anh mua và thả 70.000 con trên 2.000m2 mặt nước. “Chưa đầy một tháng tôm nhà tôi đã bị bệnh đốm trắng chết sạch, tôi phải báo cho ngành thú y để tiến hành dập dịch” - anh Diệp than phiền. Ngoài trường hợp của anh Diệp, ở khu vực Gò Công Đông cũng có vài ao “tôm châu Phi” bị bệnh đốm trắng phải tiêu hủy.

Trước tình hình thực tế đó, các nhà chuyên môn khuyến cáo nông dân cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định thả các giống tôm sú mới. Mặt khác, để đạt hiệu quả cao trong nuôi tôm, bà con nông dân cần chú ý chọn mua tôm giống ở những cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn; có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng; tôm giống phản ứng nhanh với tiếng động, bơi ngược dòng nước, kích cỡ đồng đều và ruột đầy thức ăn; tôm giống có kết quả xét nghiệm âm tính đối với bệnh do virus gây ra (bệnh đốm trắng, đầu vàng, teo gan).