Dân Việt

Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý pháo nổ

13/11/2012 10:26 GMT+7
(Dân Việt) - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện quy định về quản lý pháo nổ.

Yêu cầu này nhằm kiên quyết không để tái diễn việc sản xuất, hạn chế tới mức thấp nhất việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp chính quyền, nhất là cấp xã, phường tổ chức ký cam kết trong nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng nêu rõ, địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tổ chức bắn pháo hoa theo quy định tại Nghị định 36.

Tính từ tháng 2.2011 đến tháng 8.2012, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 1.605 vụ, 2.173 đối tượng, thu 27.558kg pháo, khởi tố 296 vụ, 350 đối tượng về các tội sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Qua công tác điều tra các vụ buôn bán, vận chuyển pháo, các cơ quan chức năng đã xác định lượng pháo nhập lậu vào VN chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài.