Dân Việt

Bộ từng báo cáo dấu hiệu sai phạm ở Vinashin

06/11/2010 11:06 GMT+7
(Dân Việt) - Bên hành lang Quốc hội sáng 5-11, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh trao đổi với báo chí về một số thông tin liên quan đến vụ Vinashin.

Thưa Bộ trưởng, tiến độ điều tra vụ Vinashin hiện thế nào?

- Việc để Vinashin kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, không có hiệu quả, cũng như việc mua tàu cũ, máy phát điện cũ… là do quản lý của chúng ta lỏng lẻo, chưa chặt chẽ.

Vụ việc đáng tiếc này cần phải được kiểm điểm và xử lý. Cùng với việc thanh tra, kiểm tra, chúng tôi đang điều tra để làm rõ trách nhiệm và đảm bảo tinh thần cơ cấu lại ngành này.

img
Bộ trưởng Lê Hồng Anh bên hành làng Quốc hội sáng 5-11

Quá trình điều tra có khó khăn gì không?

- Không có khó khăn gì. Người nào vi phạm pháp luật cũng phải khởi tố để điều tra và truy tố trước pháp luật. Nhưng như đã nói, vì quá trình điều tra phải gắn với việc cơ cấu để giữ lại tập đoàn nên trước khi khởi tố phải làm những động tác như đề nghị Chính phủ, các cơ quan chủ quản đình chỉ công việc, cử người thay thế. Chúng tôi đang cố gắng làm nhanh hơn, quyết liệt.

Trong vụ án Vinashin có một đối tượng bỏ trốn (Giang Kim Đạt - nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin). Liệu có phải do lọt thông tin?

- Quá trình chúng ta thanh kiểm tra và khởi tố vụ án, tự bản thân đối tượng cảm nhận, nhận thức được nên bỏ trốn.

Bộ Công an cũng có cán bộ theo dõi các tập đoàn, vậy có phải Bộ cũng chậm phát hiện ra vụ việc?

- Bộ có Cục An ninh kinh tế, bên cảnh sát cũng có chức năng theo dõi, nhưng không thể lúc nào cũng đến doanh nghiệp được. Cứ nghe công an vào công ty sẽ ảnh hưởng nhiều vấn đề, gây khó khăn, ảnh hưởng đến công việc, tâm lý của người lao động. Tuy nhiên, khi phát hiện, chúng tôi báo cáo các cấp.

Cả năm nay, Bộ đã nói Vinashin và các tập đoàn khác có vấn đề. Từ đó rồi chuyển sang cho thanh tra chứ chúng tôi chưa thể làm ngay. Khi thanh tra thấy có yếu tố vi phạm pháp luật thì công an mới vào cuộc. Vì thế, nói chậm thì cũng có chậm nhưng cũng do vướng cái này, cái khác.

Cảm ơn Bộ trưởng!