Dân Việt

Hiệp sĩ áo xanh 17 lần hiến máu

27/03/2011 06:57 GMT+7
(Dân Việt) - Anh coi làm chuyện cứu người là tự nhiên, không có gì để nói. Con người khiêm tốn ấy là Hồ Sỹ Tuấn - Bí thư Đoàn phường Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị.

Cứu người trong lũ dữ

Hồ Sỹ Tuấn được người dân phường Đông Lương khâm phục vì nhiều lần xả thân cứu người giữa dòng nước lũ. Nhiều lần lũ đến bất ngờ, anh chẳng kịp thu vén đồ đạc cho gia đình mình mà vội vàng bơi giữa dòng nước đục ngầu tìm những nhà có thuyền để cùng nhau đến giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn. Có khi, cả đêm ngâm mình giữa dòng nước lũ cứu người, sáng về chỉ kịp ăn uống qua loa rồi anh giục vợ nấu cơm mang đến cứu đói cho những gia đình neo đơn.

img
Anh Hồ Sỹ Tuấn thăm hỏi một cụ già neo đơn ở phường Đông Lương.

Người dân Quảng Trị không bao giờ quên hình ảnh chàng trai băng mình giữa sóng dữ để cứu 4 người bị nạn mùa lũ năm 2008. Lúc đó, đang đưa đoàn viên thanh niên TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đi tham quan biển Cửa Việt, Tuấn phát hiện một thanh niên bị đuối nước liền tri hô để mọi người tới cứu.

Với những đóng góp của mình, Hồ Sỹ Tuấn vinh dự được T.Ư Đoàn, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn, UBND tỉnh Quảng Trị... tặng trên 30 bằng khen về công tác Đoàn và công tác xã hội từ thiện.

Tuy nhiên, do sóng biển quá dữ nên ngay cả dân chài cũng không ai dám ra cứu, Tuấn chẳng một chút ngần ngại lao ra cứu nạn nhân. Vừa cứu được người thanh niên này vào bờ, Tuấn lại phát hiện một rồi hai, ba người nữa đang chấp chới ngoài biển. Anh lại lao ra để cứu họ.

Cả 4 người sau khi được đưa vào bờ đều được anh hô hấp nhân tạo và cứu sống. Cứu 4 người xong, Tuấn dẫn đoàn đi mà không để ý tới việc nhận một lời cảm ơn.

Do sống trên địa bàn thường xuyên xảy ra lụt lội nên bà con phường Đông Lương lập đội thanh niên xung kích đảm trách những việc xã hội như giúp đỡ người già neo đơn, khó khăn, bệnh tật; cứu hộ cứu nạn bà con khi thiên tai bão lụt xảy ra. Tuấn luôn là người tiên phong của đội. Anh từng quên mình cứu hộ cứu nạn hàng trăm người dân thoát khỏi sự nguy hiểm của dòng nước lũ.

Trận lũ quét lịch sử tháng 9.2009, bất chấp hiểm nguy, Tuấn lao ra dòng nước xiết cứu hàng chục người. Sau đó, cùng đội cứu hộ, Tuấn tiếp tục vật lộn với dòng nước dữ đưa bà con ở vùng thấp trũng lên chỗ trú an toàn. “Hôm đó, đội điểm lại thấy thiếu một bà cụ đơn thân. Bỏ đi thì không đành lòng, tôi quay lại tìm”- Tuấn nhớ lại.

Giữa dòng nước chảy xiết, không có cách nào tiếp cận được ngôi nhà đã bị ngập ngang mái, Tuấn liều mình nhảy xuống thuyền, bơi ngược vào nhà. Sau gần 2 tiếng đồng hồ tìm cách phá cửa, anh đã đưa được bà cụ đến nơi an toàn.

“Hôm đó không có thằng Tuấn thì thân già này đâu còn sống vui vầy bên hàng xóm đến hôm nay” - bà cụ Lê Thị Khuyến, 72 tuổi, ở một mình trong con hẻm nhỏ ở Đông Lương, người được Tuấn cứu cho biết.

17 lần hiến máu

Đối với rất nhiều người dân nghèo ở xứ cát trắng gió Lào này, Tuấn là “tài sản” quý không đo được bằng tiền. Hơn 16 năm nay, chàng thủ lĩnh áo xanh này bền bỉ trên hành trình làm việc nghĩa với phương châm “Đâu cần thanh niên có”.

Hồ Sỹ Tuấn sinh năm 1973 trong gia đình có truyền thống cách mạng. Bố là bộ đội thuộc Sư 270, mẹ là dân quân du kích. Ngay từ nhỏ, hình ảnh người lính khoác quân phục được nhân dân tin yêu đã ăn sâu trong ký ức và trở thành mục tiêu phấn đấu của anh. Tuấn luôn tâm niệm, điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người là phấn đấu, cống hiến hết mình, giúp đỡ mọi người với tất cả sự chân thành. Trước lúc về làm công tác Đoàn tại phường Đông Lương năm 1994, anh đã tham gia quân ngũ 3 năm.

Năm 1995, Tuấn được bầu làm Phó bí thư, rồi 2 năm sau giữ chức Bí thư Đoàn phường cho đến nay. Thành tích nổi bật của Tuấn, bên cạnh công tác đoàn, anh có tới 17 lần hiến máu nhân đạo. Ngoài mỗi năm hiến máu thường kỳ 2 lần, Tuấn sẵn sàng đến bệnh viện để hiến máu giúp người bệnh trong nguy kịch bất cứ lúc nào.

Không chỉ cá nhân mình hiến, anh còn vận động đoàn viên thanh niên trong phường thành lập “Ngân hàng máu sống”. Khi cần, chỉ một cuộc điện thoại từ bệnh viện hay Hội Chữ thập đỏ là đoàn viên thanh niên phường Đông Lương có mặt để hiến máu.“Lúc đầu cũng khó khăn lắm vì ai cũng e ngại lấy máu sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Muốn mọi người làm thì mình phải dấn thân đi đầu. Mình sẵn sàng chìa tay hiến máu cứu người mà vẫn khỏe mạnh thì có giá trị hơn ngàn lần lời nói”-anh Tuấn tâm sự.

Năm 2004, Hồ Sỹ Tuấn vinh dự là đoàn viên duy nhất đại diện cho tỉnh Quảng Trị tham gia Chương trình “Hành trình trái tim Việt Nam”. Anh được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu dương, trao tặng bằng khen "Hành trình trái tim Việt Nam, tôn vinh người hiến máu tình nguyện".