Dân Việt

Báo cáo lố

22/07/2011 16:55 GMT+7
(Dân Việt) - Nhằm xẻ rừng ở Vườn quốc gia Cát Tiên làm Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, chủ đầu tư đã chuẩn bị một báo cáo các tác động của 2 dự án thủy điện này với môi trường. Để dự án được phép khởi công, tất nhiên báo cáo này phải kết luận rằng các thủy điện sẽ ít gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ai xem qua bản báo cáo này thì không khó để nhận ra đây là báo cáo "đạo văn" từ nhiều báo cáo khác. Chẳng hạn, báo cáo thủy điện ảnh hưởng đến dừa nước hai bên bờ, nhưng dừa nước ở đâu ra tại thượng nguồn sông Đồng Nai? Dừa nước nếu có trên sông Đồng Nai thì chỉ có thể có tại hạ nguồn cửa Cần Giờ thôi. Báo cáo lại nói ảnh hưởng đến đất phèn xung quanh, nhưng thực ra ở Tây Nam Bộ mới có đất phèn. "Đạo văn" rõ nhất là phần kết luận: Dự án sẽ ảnh hưởng đến các vùng xa của tỉnh... Quảng Nam, cách vùng Cát Tiên cả nghìn cây số.

Nhưng làm dối hóa ra lại "lợi bất cập hại". Cứ theo báo cáo thì thủy điện ảnh hưởng theo chiều ngang thì từ Cát Tiên tới Cần Giờ, theo chiều dài thì từ Quảng Nam tới Tây Nam Bộ, ảnh hưởng quả là rộng lớn. Khiếp như thế ai dám cho xây dựng? Muốn đính chính cũng không được, vì khác nào tự nhận là "đạo văn", là nói phét hay sao. Quả là "báo cáo" này đã đánh giá lố tầm rồi. Đây gọi là "báo cáo lố", hay "bố cáo láo", đều được.