Dân Việt

Yêu cầu của Quốc hội với Chính phủ: Nghiêm túc thực hiện cam kết

15/11/2012 09:35 GMT+7
(Dân Việt) - Sau hai ngày rưỡi Quốc hội tiến hành phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ghi nhận: “Toàn bộ phiên họp của chúng ta diễn ra một cách rất dân chủ, công khai, có sự theo dõi, giám sát của đồng bào, cử tri cả nước”.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Đối với 1.600 chất vấn, kiến nghị của đồng bào cử tri cả nước gửi tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 này và khoảng 1.700 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 3, yêu cầu Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu trả lời một cách thấu đáo.

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Chủ tịch cũng cho biết: Quốc hội ghi nhận những kết quả bước đầu của 9 thành viên Chính phủ đã có báo cáo gửi tới Quốc hội về việc tổ chức thực hiện những kết luận, nghị quyết của Quốc hội tại hai kỳ họp trước. Đề nghị các vị bộ trưởng, các thành viên Chính phủ, Chính phủ, các ngành hữu quan tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện các chất vấn của đại biểu Quốc hội đã đặt ra một cách có kết quả trong thời gian tới.

Đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương, phải khẩn trương triển khai, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cho doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và quản lý thị trường nhập khẩu, phát triển thị trường hàng hóa, khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, quản lý chặt chẽ nhập siêu để có thể giải quyết hàng tồn kho, phát triển sản xuất, khôi phục lại tăng trưởng và mở rộng được thị trường...

Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng giải quyết để tạo bước chuyển động, làm ấm lên thị trường bất động sản, đi theo đó để xử lý đóng băng về thị trường, giải quyết tình trạng đất bỏ hoang, điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu thị trường và xử lý nợ xấu trong lĩnh vực này.

Quốc hội yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải tạo cho được chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng các công ty tài chính gắn với thị trường chứng khoán và thị trường tài chính.

Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến triển khai tích cực các biện pháp đã cam kết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tích cực giải quyết để khắc phục những yếu kém trong quản lý các nhà đầu tư, các phòng khám. Tăng cường quản lý giá thuốc, quản lý thuốc, quản lý viện phí để đảm bảo chi phí hợp lý, có lộ trình phù hợp với điều kiện và thu nhập của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh...