Mộc trấn môn và lộ trực môn
Con đường dẫn đến ngôi đình làng Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) giờ đã bị một đống đất cao như trái núi chắn ngang. Những người dân tại đây đã chung tiền thuê một xe tải đất lấp kín con đường. Vượt qua núi đất đó là cả một khu vườn cây cháy xơ xác đối diện với cổng ngôi đình.
Con đường từ thôn Phước Hậu giao với đường mới không có biển báo, gờ giảm tốc và đèn. |
“Người yếu nhìn đâu cũng thấy bệnh”, những thầy phong thủy được người dân tại đây thuê về đã cho biết: Ngôi đình phạm phải 2 điều đại kỵ là mộc trấn môn và lộ trực môn. Tóm lại là có cây chắn trước cửa đình và con đường nhựa mới làm tại nơi đây có hướng lao thẳng vào cửa đình.
Giáo sư, tiến sĩ sử học Cung Khắc Lược giải thích về 2 việc đại kỵ này như sau: “Trong xây dựng nhà ở thì đây là 2 điều đại kỵ có thể giải thích thuần túy về mặt khoa học. Nếu nhà bị lộ trực môn, tức là đường lao thẳng vào nhà thì những người trong nhà sẽ luôn sống trong tư tưởng bất an khi nhìn dòng xe cộ cứ chực lao thẳng vào nhà mình (nhỡ xe nó hỏng phanh, mất lái thì sao? - PV). Còn mộc trấn môn (cây mọc trước cửa) cũng tạo nguy hiểm cho những người trong nhà một khi có gió bão, cây gãy đổ rơi xuống.
Tuy nhiên, tiến sĩ Cung Khắc Lược cho biết: “Hai sự đại kỵ trong phong thủy này là của nhà ở. Hơn nữa, nếu có đại kỵ thì cũng chỉ như cách giải thích khoa học trên chứ không có chuyện ma ám, quỷ ám”.
Tuy nhiên, những người dân Phước Hậu chưa biết được chuyện này nên họ đã chặt và đốt những hàng cây đối diện cửa đình và đổ đống đất cao chắn đường vào đình để con đường không lao thẳng đến cửa đình được nữa.
Ông Phạm Cơ - 75 tuổi, trưởng lão của thôn Phước Hậu quả quyết: “Do chúng tôi đã triệt được 2 điều kỵ cho ngôi đình và cúng bái nhiều lần nên đã 6 tháng nay, thôn này đã không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nữa”. Khi tìm hiểu bên phía chính quyền thì quả thật đã 6 tháng nay, nơi đây không xảy ra thêm vụ tai nạn giao thông đau lòng nào nữa… Đây có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ không có gì là siêu nhiên trong việc này cả!
Muộn còn hơn không
Theo đội Cảnh sát giao thông huyện Hòa Vang, từ khi đoạn đường tránh Nam Hải Vân đi vào hoạt động (8.4.2008), tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn đã xảy ra thường xuyên do xe tải, xe tốc hành chạy qua đoạn này với tốc độ rất nhanh. Đặc biệt, đoạn đường (thuộc đường tránh hầm đường bộ Hải Vân) chưa đến 1km từ thôn Hòa Khương Đông đến thôn Phước Hậu đã trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông, chứng kiến hàng loạt cái chết oan nghiệt của thanh niên trong thôn Phước Hậu…
Sau nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Đà Nẵng đã tăng cường một chốt trực tuần tra trên khắp cung đường này nhằm xử lý những trường hợp vi phạm và tai nạn giao thông tại đây đã giảm rõ rệt. Như vậy việc cúng bái và triệt đi 2 điều “đại kỵ” cho ngôi đình làng Phước Hậu không phải là lý do chính cho việc tai nạn giao thông tại đây giảm đi.
Việc làm này của cảnh sát giao thông Đà Nẵng rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên nếu không để đến lúc “nước đến chân mới nhảy” thì thôn Phước Hậu đã không xảy ra nhiều vụ việc thương tâm gây chết người và xáo trộn đời sống xã hội ở nơi đây. Việc làm này đáng lẽ phải được triển khai ngay khi con đường mới bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên “muộn còn hơn không”.
Trên thực tế, dù cảnh sát giao thông có cố gắng nhưng tại “điểm đen” này, người ta dễ dàng nhận ra “sự nguy hiểm”: Con đường từ thôn Phước Hậu giao nhau với đường tránh Nam Hải Vân không hề có gờ giảm tốc, không có biển hiệu cảnh báo, không có đèn vào ban đêm…
Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này, Cảnh sát giao thông huyện Hòa Vang đã có đề nghị đơn vị thi công nên kẻ gờ giảm tốc cả hai bên lòng đường (hiện nay gờ giảm tốc chỉ có một bên); ở những ngã ba, ngã tư, đường cong cần đặt đèn báo hiệu bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời để làm tín hiệu cho lái xe khi lưu thông trên đường, hạn chế việc xe chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, những việc làm cần thiết này đến nay vẫn chưa được triển khai.
Xin thắp nén hương cho những người thiệt mạng thảm khốc vì tai nạn giao thông tại thôn Phước Hậu, nhưng cũng xin góp ý rằng: Trong nỗi đau của những người đã khuất kia có một phần lỗi của chính họ. Tuy nhiên cũng không thể không nói rằng: Các đơn vị quản lý giao thông trên “cung đường địa ngục” này chưa làm tròn trách nhiệm và chỉ một sự thiếu trách nhiệm nhỏ (dù rất nhỏ) của những người quản lý giao thông sẽ mang đến những nỗi đau tột cùng cho những người tham gia giao thông.
Nam Hải - Đình Thiên