Dân Việt

Trịnh Nam Sơn: Tôi ngồi nhìn người "say nắng" và mình thì viết nhạc

16/11/2012 12:40 GMT+7
Dân Việt -Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn hội ngộ với khán giả quê nhà bằng một tour xuyên Việt và anh đã có cuộc trò chuyện, chia sẻ với Dân Việt về cảm xúc của mình với âm nhạc về cuộc sống...

Lần đầu tiên về Việt Nam và làm liveshow xuyên Việt, anh cảm thấy thế nào khi được đứng trên sân khấu và biểu diễn cho khán giả quê nhà? Và anh đã chuẩn bị cho liveshow này như thế nào?

Mặc dù đây là liveshow đầu tiên của Trịnh Nam Sơn ở Việt Nam nhưng trước đó tôi đã về biểu diễn cho khán giả Việt Nam trong 2 chương trình Duyên dáng Việt Nam 12, 13, cũng như ở các phòng trà ở Saigon, Đà Nẵng nhiều lần trong những năm vừa qua. Và tôi rất vui vì biết khán giả ở quê nhà luôn đón nhận và yêu mến mình.

img
Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn cùng bạn gái Giáng Tiên xem Thanh Lam tập luyện trước đêm diễn. Ảnh: Thanh Hà

Dĩ nhiên để chuẩn bị cho một liveshow thì phải tốn rất nhiều công phu, không chỉ của riêng tôi mà là của cả một ê kíp. Riêng phần của cá nhân tôi, thì tôi đã phải chạy đua với thời gian để viết lại hoà âm, phối khí, cho phần biên tập âm nhạc và kịch bản của chương trình.

Trong liveshow, anh có mới 3 diva Việt Nam là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Vì sao anh lại mời 3 diva này thay vì mời các ca sĩ trẻ đang rất "hot" trên thị trường. Có phải anh đã nhìn thấy nét đồng điệu, điểm chung từ 3 diva với những ca khúc của mình?

Tôi rất vui khi biết các ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh đã nhận lời mời của ban tổ chức để góp mặt trong liveshow của mình. Còn nói về độ "hot" thì lửa than vẫn nóng hơn lửa củi đó chứ.

Anh tự nhận mình là người khá mẫu mực, chỉ có một đến hai mối tình. Nhưng trong những ca khúc của anh về tình yêu thì luôn thể hiện một chàng trai lãng tử, đa tình và hào hoa. Liệu đây có phải là một sự mâu thuẫn trong con người anh?

Tour diễn xuyên Việt của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn với tựa đề “Con đường màu xanh” sẽ được biểu diễn ở 4 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Khởi đầu liveshow sẽ diễn ra ngày 16.11 tại Cung Việt Xô, Hà Nội và kết thúc vào ngày 30.11 tại Nhà Hát Hòa Bình, Tp Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Lê Hiếu, Ban nhạc Anh em...

Nếu nói nhạc là người hoặc người sao nhạc vậy thì chắc những người nhạc sĩ đều đau tim nặng hết rồi.

Và nếu ai đó cứ cho rằng nghệ sĩ chỉ sáng tác bằng chính kinh nghiệm bản thân thì có lẽ họ đánh giá chưa đúng về sự sáng tạo và cảm hứng sáng tác của nghệ sĩ.

Trong tất cả các ca khúc về tình yêu của anh, dường như là sự chia ly rất nhiều. Anh có thể bật mí, ca khúc nào đã đọng lại trong anh nhiều cảm xúc nhất và cảm xúc đó là có thật từ một câu chuyện tình yêu ngoài đời, hay một sự “say nắng” nào đó?

Và trong cuộc đời mình, anh đã có bao lần “say nắng”?

Nếu nói các tác phẩm là những đứa con tinh thần của mình thì tôi yêu tất cả những tác phẩm của tôi như nhau, cũng như cha mẹ phải yêu các con mình đồng đều, không thiên vị vậy (cười).

Không chỉ nghệ sĩ mới say nắng đâu nhé. Chỉ là họ nhạy cảm hơi nhiều nên bộc lộ cơn say nắng của mình qua nhạc, thơ, hoạ..., còn những người khác có thể họ mạnh mẽ hơn nên biết kiềm chế cảm xúc trong lòng.

Bao nhiêu lần say nắng à? Hình như cứ ra nắng là bị say nắng vì vậy tôi thường chọn ngồi trong bóng râm để nhìn người ta say nắng và mình thì viết nhạc.

img
 

Anh chia sẻ rằng, cả anh và chị Giáng Tiên đều không thích ràng buộc bằng tờ giấy hôn thú. Nhưng chị Giáng Tiên là người Việt Nam, mà đã là người Á Đông thì luôn muốn sự bền chặt của hôn nhân bằng sự ràng buộc tờ giấy và bằng sự công nhận hai bên họ hàng.

Vậy trong một thời điểm, hay trong một khoảng thời gian nào đó, anh có thoáng thấy nỗi băn khoăn, lăn tăn của chị Giáng Tiên hay của chính bản thân mình?

Về chuyện tình cảm riêng thì tôi không muốn ai nói thay cho ai cả, vì mỗi trái tim đã có tiếng nói riêng của nó.

Xin cám ơn anh!