Dân Việt

Ca sĩ Bạch Yến: Gặp khán giả, tôi như cá gặp nước

Trường Kỳ 25/02/2014 06:17 GMT+7
Bạch Yến- tiếng hát từng nổi tiếng từ trước năm 1975 tại các phòng trà miền Nam đã lưu dấu trong lòng khán giả yêu âm nhạc. Ngày 1.3 tới đây, từ Pháp, bà sẽ trở về Việt Nam để hát trong chương trình liveshow “Dấu ấn”.
Ca sĩ Bạch Yến tên thật là Quách Thị Bạch Yến, sinh năm 1942 ở Sóc Trăng. Bạch Yến là con áp út trong một gia đình gồm 8 người con, cha bà người Tiều Châu (Trung Quốc). Năm 9 tuổi, Bạch Yến được gia đình đưa về Cần Thơ để theo học tiểu học ở đây, cùng lúc hoạt động trong ca đoàn của nhà thờ nên nhờ đó đã sớm có được một căn bản nhạc lý.

Năm 1952 sau đó, Bạch Yến lại theo bố mẹ và các anh chị vào Sài Gòn để rồi ghi tên dự thi cuộc tuyển lựa ca sĩ dành cho những giọng ca nhi đồng do Đài Phát thanh Pháp Á tổ chức. Sau những vòng sơ khảo và bán kết, năm 1953 Bạch Yến đã đoạt được Huy chương Vàng trong vòng chung kết và sau đó được mời cộng tác với chương trình ca nhạc nhi đồng của đài này.

img
Ca sĩ Quách Thị Bạch Yến.

Từ năm 1957 trở đi, tên tuổi Bạch Yến mới bắt đầu được nhắc tới nhiều sau khi về cộng tác với vũ trường Kim Sơn, với sự phụ họa của dàn nhạc Ely Javier. Thời gian này, nhạc phẩm “Ðêm đông” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đã được trình bày một cách đặc biệt bởi Bạch Yến để sau đó trở thành một nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi bà.

Năm 1978, tại Pháp, ca sĩ Bạch Yến đã chính thức thành hôn với nhạc sĩ Trần Quang Hải- con trai của GS Trần Văn Khê, từ đó sự nghiệp âm nhạc của bà đã có một bước chuyển lớn. Trung bình mỗi năm cặp nghệ sĩ Trần Quang Hải- Bạch Yến đã trình diễn từ 120 -150 buổi để giới thiệu âm nhạc Việt Nam với khán giả quốc tế.

Ðến nay, Bạch Yến đã cùng với Trần Quang Hải thực hiện được trên 10 CD về âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Bà cho biết: “Mỗi lần trình diễn trên sân khấu thì tôi "như cá gặp nước" vì với khán giả có được sự giao kết trực tiếp nên hứng thú hơn. Tôi rất háo hức khi ngày 1.3 tới đây, sẽ lại về Việt Nam để xuất hiện trên sân khấu liveshow “Dấu ấn” hát cùng với nữ ca sĩ Hiền Thục”.

Nguyên do để danh ca Bạch Yến xuất hiện trong chương trình của ca sĩ Hiền Thục cũng rất thú vị. Hiền Thục cho biết, Bạch Yến không chỉ là thần tượng của mình mà còn là thần tượng của mẹ Hiền Thục. Cô kể, mẹ cô rất mê giọng hát của ca sĩ Bạch Yến nên nằng nặc đòi Hiền Thục chở đi xem chương trình của ca sĩ Bạch Yến. Vì tò mò muốn biết thần tượng của mẹ mình là ai nên Hiền Thục đi xem và rồi chính cô cũng trở thành “fan ruột” của ca sĩ Bạch Yến. Trong chương trình, danh ca Bạch Yến sẽ song ca cùng ca sĩ Hiền Thục ca khúc “Cho em quên tuổi ngọc” của nhạc sĩ Lam Phương.