Dân Việt

Vụ TMV Cát Tường: BS Tường sẽ được giảm nhẹ tội?

Thắng Quang 16/01/2014 20:53 GMT+7
Về tình tiết giảm nhẹ với bị can Tường, luật sư Truyền cho hay, bị can này sẽ được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt...
Ngày 16.1, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội cho biết đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị viện KSND cùng cấp truy tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Tường về 2 tội: “vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 BLHS và tội “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo điều 246 BLHS.

img


Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty luật hợp danh Thiên Thanh cho biết: “Nếu bị truy tố, xét xử 2 tội danh này, bị can Tường có thể phải nhận mức án lên đến 20 năm tù (tổng hợp 2 tội danh). Tuy nhiên theo tôi, truy tố tội “Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” thì cái này còn rất yếu, khi bảo người ta xâm phạm thì phải tìm thấy thi thể, chưa tìm thấy thì thể thì truy tố bị can tội này là hoàn toàn yếu”.

Về tình tiết giảm nhẹ với bị can Tường, luật sư Truyền cho hay, bị can này sẽ được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đặc biệt là gia đình bị can đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân 150 triệu đề khắc phục hậu quả. Điều này, có thể được xem xét dưới khung hình phạt.

Bị can Khánh trong khi thực hiện hành vi phạm tội còn ở tuổi vị thành niên nên sẽ được xem xét xét xử nhẹ tội. “Còn một số nhân viên Trung tâm thẩm mỹ tham gia phụ giúp bị can Tường phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của chị Huyền nhưng do Tường phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” là tội phạm thực hiện với lỗi vô ý nên không có căn cứ xử lý đồng phạm theo điều 20 BLHS.

Các đối tượng liên quan là nhân viên Trung tâm thẩm mỹ đã có hành vi che giấu và không tố giác tội phạm nhưng do bị can Nguyễn Mạnh Tường, Đào Quang Khánh phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác; Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt;” cho nên hành vi của các đối tượng này không cấu thành tội Che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm. Do vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý” – luật sư Truyền nói.