Dân Việt

Học nuôi nhím để làm giàu

29/03/2011 19:19 GMT+7
(Dân Việt) - Năm 1997, anh Nguyễn Hữu Hùng chuyển gia đình từ xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hoá về TP. Thanh Hoá sinh sống. Anh lao vào đầu tư bất động sản, nhưng do thiếu hiểu biết nên trắng tay. Anh bắt đầu học nuôi nhím...

Năm 2006, trong một chuyến đi Sơn La thăm người bạn, tình cờ anh thấy có nhiều gia đình nuôi nhím thu lại lợi nhuận rất cao. Về nhà, anh bàn với vợ thế chấp nhà và đất để vay vốn ngân hàng, đầu tư nuôi nhím. Anh mua sách, báo về đọc, nghiên cứu đặc tính loài nhím và kỹ thuật nuôi rồi liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu động vật hoang dã Sơn La để mua giống.

img

Anh Nguyễn Hữu Hùng và mô hình nuôi nhím tại gia đình.

Lúc bấy giờ, giá một cặp nhím 14 triệu đồng, toàn bộ số tiền thế chấp nhà chỉ có 150 triệu đồng, nên anh chỉ dám mua 5 cặp nhím mẹ về nuôi. Suốt một năm đầu chăm sóc, đàn nhím của anh không sinh sản, nên chẳng có lời. Vợ anh - chị Phạm Thị Bích Thuỷ, nhớ lại: "Lúc ấy tôi lo lắm, nuôi nhím cả một năm trời mà không thu lại được đồng nào. Tiền lãi ngân hàng cứ tăng vù vù, lúc nào cũng lo nơm nớp không có nhà mà ở".

Sự kiên trì, nhẫn nại đã giúp anh Hùng vượt qua những khó khăn ban đầu. Sau gần hai năm, thu từ bán nhím giống sinh sản, vợ chồng anh trả hết nợ ngân hàng. Theo anh Hùng, nuôi nhím rất đơn giản, vì sức đề kháng của chúng khá tốt nên ít bị dịch bệnh. Nguồn thức ăn chính cho nhím chủ yếu là các loại rễ cây, rau, củ, quả... Một con nhím chỉ ăn hết khoảng 2.000 đồng thức ăn mỗi ngày. Nhím có chu kỳ sinh sản khá ngắn, mỗi năm đẻ hai lứa, mối lứa bình quân hai con. Nhím giống hiện nay giá 15-16 triệu đồng/cặp.

Cuối năm 2007, anh mở rộng thêm 70m2 đất để xây chuồng trại và nuôi thêm 20 cặp nhím sinh sản. Hiện tại, đàn nhím của anh Hùng có 60 cặp, hàng năm anh cung cấp cho các thị trường các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Quảng Trị... hàng trăm cặp nhím giống. Bình quân mỗi năm gia đình anh lãi khoảng 600 triệu đồng.

Từ kinh nghiệm nuôi nhím của mình, anh đã và đang hướng dẫn kỹ thuật cho những gia đình khó khăn muốn nuôi nhím. Hộ nào không có đủ vốn đầu tư, anh cho nợ đến khi nhím sinh sản. Đồng thời, anh nhận bao tiêu nhím thương phẩm cũng như nhím giống cho bà con.

Anh tiết lộ, cùng với mở rộng trang trại nuôi nhím, anh đang thử nghiệm nuôi cầy hương, chim trĩ đỏ, chim công... Bởi, nuôi những động vật này, chắc chắn hiệu quả không kém nuôi nhím.