Dân Việt

Xây nhà đẹp, giàu có từ cây dừa

22/07/2011 11:12 GMT+7
(Dân Việt) - Năm 1998, anh Trương Văn Bông (ấp Vĩnh Quê, xã Vang Quới Đông, huyện Bình Đại, Bến Tre) được cha mẹ chia 1.800m2 đất. Dựng tạm căn nhà lá làm nơi tá túc của vợ chồng, phần diện tích còn lại anh trồng 40 gốc dừa.

Hàng ngày, vợ chồng anh tìm việc làm mướn để lấy tiền trang trải. Thấy vợ chồng anh siêng năng, Hội ND xã bảo lãnh với Ngân hàng Phục vụ người nghèo (nay là Ngân hàng CSXH) cho anh vay 3 triệu đồng để mua một con dê sinh sản. Từ con dê này, vợ chồng anh trả hết nợ Ngân hàng và còn tích lũy được 7 triệu đồng để mua một máy tuốt lúa làm dịch vụ.

img
Anh Bông chuẩn bị lên đường đi bỏ mối dừa.

Anh Bông phân công vợ ở nhà chăm dê và heo nái, anh mang máy đi tuốt lúa mướn. Sau vài năm vợ chồng anh tậu thêm 1.500m2 đất và trồng tiếp 40 gốc cây dừa xiêm. Thu nhập từ dừa, chăn nuôi và suốt lúa giúp vợ chồng anh bắt đầu có tích luỹ.

Những lần đi bỏ mối dừa cho các quán giải khát anh tìm hiểu về dịch vụ mua- bán dừa. “Không ngờ sau đó tôi hái ra tiền từ dịch vụ này”- anh Bông kể. Năm 2008, anh quyết định bán máy tuốt lúa, tập trung làm dịch vụ mua-bán dừa. Vợ anh tạm nghỉ nuôi heo, nuôi dê chuyển sang buôn-bán ve chai.

“Thu nhập từ 100 gốc dừa trên 0,3ha vườn dừa, buôn bán ve chai của vợ và dịch vụ mua - bán dừa trong năm 2010 là hơn 100 triệu đồng. Năm 2011, dừa được giá, doanh thu chắc chăn sẽ cao hơn. Căn nhà lá dột nát của vợ chồng tôi nay đã được thay bằng ngôi nhà tường vừa đẹp vừa thoáng rộng, hết phải lo ngồi trong nhà cũng bị ướt mưa như cách nay vài năm”- anh Bông tâm sự.

Nhiều năm liền, anh được Hội ND bình chọn danh hiệu xóa nghèo bền vững tiêu biểu của huyện Bình Đại. Đặc biệt, số điện thoại 0673.8191737 của anh Trương Văn Bông đã trở nên quen thuộc của nhiều nông dân trồng dừa mỗi khi cần tìm “đầu ra” cho sản phẩm.