Dân Việt

“Trường” dạy nghề ở xóm

31/03/2011 20:54 GMT+7
(Dân Việt) - Với nghề cơ khí lò rèn và chuyên sản xuất các loại nông cụ, chi tiết máy nông nghiệp, mỗi năm vợ chồng chị Trần Thị Hoè ở xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) có thu nhập hàng trăm triệu đồng, đồng thời dạy nghề, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

“Vợ chồng tôi vốn dân Quảng Trị, vào Châu Đức lập nghiệp năm 1977. Năm 1985, đập nước Long Tân hoàn thành, toàn bộ vuông vườn của gia đình bị chìm ngập, tôi phải làm dưa cà đem bán, chồng tôi thì đi làm thuê để nuôi các con ăn học. Thấy nhu cầu các loại nông cụ của ND rất lớn, trong vùng lại chưa có mấy người làm, vợ chồng tôi bỏ vốn đắp lò rèn. Ban đầu, chưa thạo nghề, chúng tôi chỉ rèn dao, cuốc...”- chị Hòe nhớ lại.

img

Chị Trần Thị Hoè làm việc tại xưởng rèn cơ khí.

Vốn không có nhiều sản phẩm bán cho bà con có khi còn bị thiếu nợ nên vợ chồng chị Hòe chỉ làm cầm chừng. Năm 1996, vợ chồng chị được Hội ND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho vay ưu đãi 2 triệu đồng. “Có vốn, vợ chồng tôi tập trung vào sáng chế, sản xuất các loại máy để tăng năng suất lao động, tạo thêm việc làm. Từ năm 1996 - 2009, vợ chồng tôi đã sáng chế ra 3 kiểu máy dập sắt, 1 máy tiện gỗ và 1 lò trui nông cụ”- chị Hòe cho biết.

Cuối tháng 12.2010, chị Trần Thị Hòe là một trong những đại biểu ưu tú của Bà Rịa-Vũng Tàu về thủ đô dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

Ngoài sản xuất nông cụ, vợ chồng chị gia công các chi tiết cơ khí cho các loại máy cày, máy gặt, làm xe cải tiến... Những máy vợ chồng chị làm ra không bán trong tỉnh, khách hàng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long dần dần biết đến cũng tìm về mua máy.

Cuộc sống khá giả, vợ chồng chị có điều kiện để cùng Hội ND xã hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên bằng việc cho vay vốn không lãi từ 15-20 triệu đồng/hộ. Xưởng rèn cơ khí của vợ chồng chị tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với lương hơn 2,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay chị đang dạy nghề cho 6 lao động trẻ, bao ăn ở và mỗi tháng được trả lương từ 1,2-1,5 triệu đồng/người.

Máy dập sắt cải tiến do vợ chồng chị Hoè sáng chế đã đoạt giải Nhì Hội thi ND sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2009. “Vợ chồng tôi đang nghiên cứu làm máy sạ hàng, máy gieo đậu, ngô, đồng thời mở rộng xưởng rèn cơ khí để thu hút thêm 10 lao động...”- chị Hoè cho hay.