Dân Việt

“Quan án” moi tiền dân

01/04/2011 06:39 GMT+7
(Dân Việt) - Từ một vụ án “cố ý gây thương tích”, gia đình bị can đã lo lắng chạy vạy khắc phục hậu quả phạm tội của con mình. Lợi dụng điều này, điều tra viên và kiểm sát viên đã “cài độ” nhậu nhẹt, nhận tiền của đương sự...

Vụ án 2 năm chưa kết thúc

Nội dung vụ án “cố ý gây thương tích” như sau: Khoảng 19 giờ ngày 31.8.2009, Nguyễn Ngọc Trung (SN 1986), đã gọi điện rủ anh trai là Nguyễn Ngọc Nam đến quán Tường Vân (phường Thống Nhất, TP.Pleiku) để nhậu. Nam rủ thêm Trần Đức Hải đi cùng. Đám nhậu ngoài Nam, Trung, Hải và một số người khác đã có mặt từ trước, còn có Vũ Nhật Nguyên (SN 1991). Tất cả số thanh niên này đều thường trú tại phường Thống Nhất, TP.Pleiku.

img
 

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày trong lúc dắt xe ra về, anh Nguyễn Thế Quyền là khách nhậu trong quán Tường Vân sơ ý để xảy ra sự va quệt nhẹ. Nguyễn Ngọc Nam lập tức nổi máu côn đồ. Thấy vậy, anh Hoàng Quang Trung, Phạm Thế Tuân - bạn nhậu của Nguyễn Thế Quyền tới can. Nam dùng mã tấu chém Hoàng Quang Trung, Phạm Thế Tuân và anh Quyền.

Kết quả giám định: Hoàng Quang Trung bị tổn hại 46% sức khỏe, Phạm Thế Tuân tổn hại 9% . Riêng Nguyễn Thế Quyền bị thương nhẹ nên từ chối giám định.

Ngoài ra, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP.Pleiku, nhóm của Nguyễn Ngọc Nam đã đập chiếc xe máy của anh Phạm Thế Tuân trị giá thiệt hại là 2,9 triệu đồng. Ngược lại, Nguyễn Ngọc Trung cũng bị Phạm Thế Tuân lấy đá ném gây thương tích, tổn hại 13% sức khỏe.

Đến nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Viện KSND TP.Pleiku mới truy tố Nguyễn Ngọc Nam về tội “cố ý gây thương tích” và “cố ý làm hư hỏng tài sản”; Vũ Nhật Nguyên, Nguyễn Ngọc Trung và Trần Đức Hải cùng về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”. Riêng Phạm Thế Tuân (SN 1985, thường trú tại phường Hoa Lư, TP.Pleiku) làm Nguyễn Ngọc Trung tổn hại 13% sức khỏe thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Pleiku kết luận sẽ xử lý trong một vụ án khác!

“Móc ví” bị án

Biết việc làm của con mình là vi phạm pháp luật nên ông Nguyễn Ngọc Thanh Vân (cha của bị cáo Nam và Trung) đã bồi thường cho Hoàng Quang Trung là 54 triệu đồng, tiền sửa xe máy là 3.630.000 đồng.

Theo tố cáo của ông Vân, trước khi khởi tố hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản”, điều tra viên tên Long - Công an TP.Pleiku một mặt vận động ông Vân chi tiền sửa chữa chiếc xe máy cho Phạm Thế Tuân, một mặt thường xuyên “cài độ” đi nhậu với lời hứa: Không khởi tố Nam và Trung về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Ông Vân nói: “Đã bao nhậu, anh Long còn bắt tôi phải có phong bì riêng cho mình. Không những thế còn “hướng dẫn” đưa phong bì cho nhiều cán bộ khác”. Ông Vân cũng tố cáo một điều tra viên khác tên là Hồng - lãnh đạo của điều tra viên Long cũng tham gia “hưởng lợi” từ vụ án…

Để rộng đường dư luận, NTNN trích đăng một phần băng ghi âm do ông Nguyễn Ngọc Thanh Vân cung cấp tới tòa soạn:

Ông Vân: Chiến hả ( ? )

Kiểm sát viên (KSV) Chiến: Anh đang ở đâu?

Ông Vân: Anh đang đi trên đường Phan Đình Phùng. Có gì không Chiến?

KSV Chiến: Bây giờ nói thật với anh là em có 2 ông bạn rất thân tình. Em đang ở huyện Chư Prông về, bây giờ anh bố trí làm sao, chỗ nào em ghé qua.

Ông Vân: À rồi, chỗ nào Chiến nói đi?

KSV Chiến: Không, tôi đi với 2 ông bạn. Giờ nhậu ổng cũng chán rồi, ổng thích chơi một tí rồi ổng mới nhậu tiếp được.

(Ghi âm ngày 25.3.2010)

Ông Vân: Anh nghe Long ơi!

Điều tra viên (ĐTV) Long: Giờ đi làm tí rồi về.

Ông Vân: Ở đâu em?

ĐTV Long: Lên quán hải sản ở đường Yên Đổ

…….

Ông Vân: Long ơi, còn 3 triệu đừng nói nhé. Chứ mấy người kia nói sao vầy.

ĐTV Long: Của ai người ấy biết.

(Trích ghi âm ngày 9.2.2010)

Ông Vân: Anh nghe Hồng ơi!

ĐTV Hồng: Anh đang ở đâu vậy?

Ông Vân: Anh định lên ăn tất niên nhà thằng bạn. Có gì đó không Hồng ?

ĐTV Hồng: Tết nhất có chỗ nào nghiên cứu cho cây mai đi.

Ông Vân: Cây mai à. Cây mai sao Hồng?

ĐTV Hồng: Thì cây mai chưng Tết đấy.

............

Ông Vân: Mai giờ nó bán tùm lum. Thôi thì để anh gửi em 1 triệu (đồng) có gì em thích thì em lựa?

ĐTV Hồng: Một triệu không đủ.

Ông Vân: Thôi kệ, cứ nhận đi chứ cuối năm cũng lằng nhằng cho bên anh... Thôi bây giờ zậy nghen, cây mua cỡ 2 triệu được không?

ĐTV Hồng: Càng nhiều càng tốt, càng đẹp càng tốt chứ có gì đâu!

(Trích ghi âm ngày 4.2.2010)