Dân Việt

Tập trung tẩy độc tại sân bay Biên Hòa, Đồng Nai

01/04/2011 10:12 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng qua (31.3), nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/dioxin có cuộc họp thông báo về hoạt động của nhóm.

Ông Ngô Quang Xuân - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - trưởng nhóm phía VN cho biết: Thời gian vừa qua, nhóm tổ chức nhiều đoàn giao lưu và khảo sát để nâng cao nhận thức của các bên và từng bước xác định cụ thể thiệt hại.

img
 

Ông Xuân cho biết, đến nay, nhóm đối thoại cả phía Mỹ và VN xác định được 28 điểm nóng về dioxin trên cả nước ta. Các điểm nóng này bao gồm là những sân bay có kho chứa chất độc trước kia được quân đội Mỹ đưa đi rải (như sân bay Đà Nẵng, Đồng Nai và Phù Cát, Bình Định), vùng máy bay chở dioxin bị bắn hạ (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) và các vùng bị rải chất độc…

Trung tướng Phùng Khắc Đăng - thành viên của nhóm cho biết, hiện phía Mỹ vẫn không chấp nhận khái niệm "nạn nhân chất độc da cam" mà chỉ coi nạn nhân chất độc da cam là một trong những người khuyết tật. Tuy nhiên, theo Trung tướng Đăng, trong một số cuộc họp, bài phát biểu, một vài đại diện của Mỹ đã thừa nhận có nạn nhân do chất độc da cam.

Giáo sư Võ Quý, cũng là thành viên của nhóm thông báo một tín hiệu đáng mừng trong hoạt động của nhóm nhóm đối thoại phía Mỹ đã đồng ý chi 34 triệu USD để tẩy chất độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng bằng phương pháp điện nhiệt.

Ông Ngô Quang Xuân cho biết, sau sân bay Đà Nẵng, điểm nóng tiếp theo sẽ được giải quyết là sân bay Biên Hòa, Đồng Nai. Đây cũng là điểm tập kết dioxin trước đây của quân đội Mỹ hiện có mức độ nhiễm độc cao gấp 100 lần mức độ cho phép. Vào ngày 8.4 tới, cả phía VN và Mỹ trong nhóm đối thoại sẽ khảo sát ở sân bay này và thăm các trung tâm trẻ em nhiễm chất độc da cam ở Biên Hòa.

Tối 7.4, tại Nhà hát Hòa Bình, TP.Hồ Chí Minh sẽ diễn ra đêm ca nhạc từ thiện để gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại 5 tỉnh: Thái Bình, Quảng Trị, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và Long An. Chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ tên tuổi như Quang Dũng, Quang Linh, Mỹ Tâm… Tại đây, các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp Mỹ, các nhà hảo tâm sẽ tham gia quyên góp để ủng hộ những mất mát, đau thương của người bị di chứng dioxin.