Bộ GTVT có công văn gửi các địa phương, bộ ngành liên quan đề nghị phối hợp triển khai một số giải pháp nhằm tiếp tục “siết” tải trọng xe hiệu quả hơn nữa.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h cả 7 ngày trong tuần, tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Các địa phương chưa đưa trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để bắt đầu cân xe trước ngày 30.4. Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương cần có văn bản gửi các đơn vị thuộc địa bàn thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên xe ôtô.
Một biện pháp mới được Bộ GTVT đề xuất được cho là “mạnh tay” đối với xe chở quá tải là Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan tại các cửa khẩu, các khu vực thông quan hàng hóa không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ôtô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký của xe. Công văn do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký cũng đề nghị các Bộ Xây dựng, Bộ TNMT, Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ôtô và kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa lên xe ôtô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý. Các đơn vị này cần kiên quyết không để xảy ra tình trạng xếp hàng hóa lên xe ôtô vượt quá trọng tải thiết kế của xe và yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không nhập khẩu loại xe ôtô quá khổ thùng, xitéc chở hàng.