Với quyết định không thu hồi những dòng xe bị lỗi kỹ thuật, những khách hàng đang sử dụng xe của Toyota Việt Nam (TMV) có thể khởi kiện nhà sản xuất không?
- Trong trường hợp người tiêu dùng muốn khởi kiện TMV thì điều quan trọng đầu tiên là phải chứng minh, thống kê được những thiệt hại mà lỗi kỹ thuật đó gây ra và phải xem có trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi kỹ thuật đó không.
Dòng xe Innova J do Toyota Việt Nam sản xuất được cho là có lỗi kỹ thuật. (Ảnh minh họa). |
Thứ hai, các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc, đưa ra những số liệu chứng minh được những lỗi kỹ thuật này ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng. Nếu chứng minh được những lỗi kỹ thuật đó ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng thì đương nhiên khách hàng có thể khởi kiện được TMV.
Vậy làm thế nào để chứng minh, thống kê được những sai sót mà lỗi kỹ thuật đã gây ra?
- Như đã nói ở trên, muốn chứng minh, thống kê những thiệt hại về mặt kỹ thuật của TMV thì các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xem xét, đối với những tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và Việt Nam thì lỗi kỹ thuật mà TMV mắc phải đã nghiêm trọng hay chưa? Lúc này, điều đó lại là cả một vấn đề. Và phải chứng minh được những lỗi kỹ thuật này gây mất an toàn cho người tiêu dùng như thế nào? Ở đây là chúng ta mới nói về mặt lý thuyết là như vậy.
Điều quan trọng nhất là về mặt thực tế, các cơ quan chức năng phải tiến hành một cuộc điều tra, thu thập chứng cứ liên quan đến lỗi kỹ thuật này. Có như vậy, chúng ta mới có thể làm rõ trách nhiệm của TMV với người tiêu dùng và có hình thức xử lý phù hợp nhất.
Hành vi của Toyota có thể bị truy tố trước pháp luật?
- Có một điều rất khó ở đây, nhà thiết kế và sản xuất trong trường hợp này là một. Vì vậy, tiêu chuẩn về chất lượng và tất cả các thông số kỹ thuật do họ đưa ra. Muốn biết được các tiêu chuẩn đó thì lại liên quan đến các cơ quan quản lý nhà nước về mặt chất lượng và chỉ các cơ quan chức năng mới biết được tiêu chuẩn đó đúng hay sai.
Cũng như hành vi phạm tội, tuy là có hành vi, nhưng hậu quả không đến mức phải truy tố, bồi thường thì không truy tố... Quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước, chỉ có cơ quan nhà nước quản lý chất lượng mới có thể giám định chất lượng, yêu cầu có thu hồi xe hay không. Trên cơ sở đó mới có thể triệu hồi xe xử lý TMV.
Còn nếu người tiêu dùng nào khởi kiện TMV do lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến tính mạng của họ thì lúc này cơ quan điều tra phải vào cuộc, kết hợp rất nhiều cơ quan chức năng khác để xem xét, điều tra...
Xin cảm ơn ông!
Trung Chính (thực hiện)