Dân Việt

Giá tăng, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

06/04/2011 15:04 GMT+7
(Dân Việt) - "Các doanh nghiệp (DN) cần tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu (XK) các mặt hàng nông sản để tận dụng tối đa cơ hội tăng giá, đừng để khi chu kỳ giảm giá xảy ra mới đẩy mạnh XK".

Đó là khuyến cáo của Bộ Công Thương tại cuộc họp về tình hình xuất nhập khẩu diễn ra hôm qua (5.4), tại Hà Nội.

img
Gạo vẫn là mặt hàng xuất khẩu đóng góp giá trị lớn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, quý 1 năm nay, XK nông sản đã tăng tới 58,8% giá trị; nhiều mặt hàng nông sản tăng giá rất mạnh như cao su tăng 70%, cà phê tăng hơn 100%...

Giá cà phê đang từ 20.000 đồng/kg đã vọt lên 47.000-50.000 đồng/kg. Giá hạt tiêu XK cũng tăng gần 60,9% trong khi tăng về lượng chỉ 11,7%. Kim ngạch XK gạo cũng đạt kỷ lục trong 3 tháng đầu năm, với lượng xuất gần 1,7 triệu tấn/3 tháng và giá trị tới gần 850 triệu USD.

Có thể nói, thị trường thế giới đã hậu thuẫn lớn cho nông sản XK của VN khi giá cả liên tục tăng mạnh. Hiện chỉ còn VN và Ấn Độ là có đủ hạt tiêu bán ra theo nhu cầu thị trường. Sự phục hồi của thị trường XK đã kéo theo giá các mặt hàng nông sản, thực phẩm tăng chóng mặt.

"Đóng góp lớn cho tăng trưởng XK quý 1 chính là yếu tố giá và nhờ vào nhóm hàng nông sản XK. Việc tăng giá của nhóm hàng nông sản đã góp vào kim ngạch XK thêm khoảng 3 tỷ USD, trong khi tăng về lượng chỉ đóng góp 1,5 tỷ USD" - ông Biên nói.

Tuy nhiên, làm sao để các DN tận dụng được cơ hội tăng giá này để đẩy mạnh XK nông sản đang là vấn đề khó. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN nói: Giá XK thủy sản đang tăng khá mạnh (tôm tăng 41% giá trị, cá tra 19,4%, cá ngừ tăng 19%) song nguyên liệu thủy sản ngay từ 3 tháng đầu năm nay đã rất thiếu, kể cả tôm, cá tra, cá ngừ...

Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn vay với ngành thủy sản so với các nông sản khác đang ở "hạng bét". Không chỉ khó vay vốn, lãi suất cao mà điều kiện tiếp cận được vốn vay của DN cũng rất khó khăn. Ngoài ra, các chi phí đầu vào như điện, nước, xăng dầu cũng tăng mạnh nên việc đẩy mạnh XK thủy sản tới đây khó mà tận dụng được cơ hội nếu không có giải pháp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hiệp hội Điều VN cũng nêu một thực tế là giá XK các mặt hàng nông sản đã và đang hình thành một mặt bằng mới, nên Nhà nước cần "linh động" vốn vay để DN tranh thủ nhập nguyên liệu về sản xuất phục vụ XK.

Ông Học kiến nghị ngân hàng ưu tiên giúp DN điều giải ngân 12.000-13.000 tỷ đồng để thu mua nguyên liệu, tránh tình trạng như năm 2010, Ấn Độ mua hết điều, đến lúc DN VN có tiền mua thì giá đã lên cao và nguyên liệu lại có chất lượng kém. "Nếu có thể ngân hàng nên giảm điều kiện thế chấp từ 30% xuống còn 10-15% tùy theo tin cậy và uy tín của DN để DN có vốn sản xuất" - ông Học nói.