Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội |
Ông Đồng cho biết, hiện kinh doanh xăng dầu trong nước đang khá nhạy cảm. Các doanh nghiệp, đại lý xăng dầu không có nhiều lợi nhuận. Trong bối cảnh đó dễ xảy ra những tin đồn thất thiệt gây bất ổn thị trường, mà "vụ xăng tăng giá" vừa qua là một ví dụ.
Trước những hành vi như vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc ngay để ngăn chặn, tránh hậu quả của những tin đồn thất thiệt dẫn tới hiện tượng đầu cơ, tích trữ và làm náo loạn thị trường...
Thưa ông, cơ quan quản lý Nhà nước phải vào cuộc, nhưng cần phải làm gì?
- Trước hết, chúng ta phải thông tin đầy đủ cho người dân hiểu rằng, việc tăng giá xăng là do các bộ ngành Trung ương kiến nghị Chính phủ xem xét quyết định. Chưa kể, theo quy định hiện nay, phải 30 ngày mới được phép điều chỉnh tăng giá xăng lần tiếp theo.
Nếu hiểu được điều này thì người dân sẽ không tin vào tin đồn tăng giá xăng vừa rồi vì mới cách đó ít ngày chúng ta vừa điều chỉnh tăng giá xăng thì không có chuyện giá xăng sẽ lại tăng nhanh đến như vậy.
Nhưng trong bối cảnh thị trường xăng dầu "nóng" như hiện nay, vẫn xảy ra tình trạng tin đồn, găm hàng, đóng cửa không bán hàng của các đại lý, cửa hàng... Chúng ta phải xử lý như thế nào?
- Tôi cho không có cách nào khác là các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Đây có thể coi là thời điểm tốt nhất để xử lý những cửa hàng, đại lý, đầu mối không chấp hành tốt nghị quyết của Chính phủ về việc chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Chúng ta cần xử lý ngay những đơn vị vi phạm để tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng.
Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội luôn kiểm tra sát sao các đầu mối xăng dầu. Chúng tôi cùng phối hợp với họ giải quyết khó khăn, như xin phép Sở Giao thông - Vận tải cho xe chở xăng dầu vào nội thành cả ban ngày; đồng thời nhắc nhở, động viên các cửa hàng xăng dầu đóng cửa hoạt động trở lại... Cách làm này của chúng tôi đã đem lại hiệu quả.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, chúng tôi cũng rà soát lại quy hoạch hệ thống bán lẻ xăng dầu để loại bỏ các cửa hàng không đủ tiêu chuẩn. Về lâu dài, chúng ta cần quy hoạch đan xen, hài hòa các cửa hàng xăng dầu của tư nhân và Nhà nước trên địa bàn, để tránh trường hợp như vừa qua, khi khó khăn, các cửa hàng xăng dầu của tư nhân đóng cửa, chỉ có cửa hàng Nhà nước bán hàng.
Xin cảm ơn ông!
Mai Hương (thực hiện)