Dân Việt

Nuôi chim

08/04/2011 10:46 GMT+7
(Dân Việt) - - Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử bất ngờ và bức xúc khi chính quyền thị xã Gò Công (Tiền Giang) cho một công ty thuê nguyên tòa nhà dinh tỉnh trưởng Gò Công (cũ) để nuôi chim yến.

- Có thế mà đã thắc mắc à? Cho thuê dinh để nuôi chim yến, còn tốt chán so với một số nơi cho thuê nhà để nuôi… chim khác.

- Nhưng đây là một công trình kiến trúc do Pháp xây dựng từ năm 1885, bằng vật liệu từ Pháp chuyển sang, là tòa nhà đồ sộ nhất Nam Kỳ (trừ Sài Gòn). Nó là công trình văn hóa lịch sử rất có giá trị, đã được làm hồ sơ đề nghị công nhận là di tích. Lẽ ra phải tôn tạo trùng tu để giữ gìn cho thế hệ mai sau thì lại cho thuê để nuôi chim.

- Dù nó đang biến thành "chiếc lồng khổng lồ" để nuôi chim, âu cũng là góp phần bảo vệ môi trường sống cho động vật có giá trị. Như vậy vẫn còn hơn một số di tích văn hóa lịch sử khác đang biến thành… quán bia, đi ngang nghe gào "dzô, dzô, dzô…" cứ tưởng đang truyền hình trực tiếp bóng đá cho dân xem. Hoặc di tích văn hóa lịch sử đang biến thành trung tâm… mê tín dị đoan, với đủ thứ con nhang bà cốt, xóc thẻ phát ấn xô bồ bát nháo, cứ như đang… lùi về thời phong kiến lạc hậu hàng trăm năm trước!