Dân Việt

Động đất ở Bắc Trà My: Nứt thêm... 3 trường

22/11/2012 06:44 GMT+7
(Dân Việt) - Đến hết ngày 21.11, tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), có 4 xã thống kê được thiệt hại do động đất dữ dội hôm 15.11 gây ra, gồm Trà Giang, Trà Tân, Trà Nú và Trà Sơn (trước đó đã có 850 nhà bị nứt).

Theo chính quyền 4 xã này, đã có thêm 127 nhà dân, 3 trường học bị nứt nẻ do trận động đất này. Riêng chợ Bắc Trà My có 28 quầy hàng, ki ốt, phòng vệ sinh, khu làm việc của ban quản lý chợ bị lún nền, nứt tường.

Thượng tá Trần Văn Thanh – Phó Công an huyện Bắc Trà My, cũng cho biết trụ sở công an tại Thủy điện Sông Tranh 2 đã bị nứt nhiều chỗ, có nguy cơ sập. Đơn vị đã làm văn bản kiến nghị UBND huyện và chủ đầu tư Thủy điện Sông Tranh 2 sớm hỗ trợ khắc phục nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho cán bộ chiến sĩ đang công tác tại đây.

Cùng ngày, UBND xã Trà Sơn cho biết, trên địa bàn có một cụ bà bị bất tỉnh do trận động đất dữ dội ngày 15.11 gây ra. Đó là cụ Dương Thị Hường (75 tuổi, trú thôn Lâm Bình Phương, xã Trà Sơn). Cụ bị bệnh huyết áp nặng, đang ở nhà một mình thì động đất mạnh xảy ra, quá sợ hãi, cụ bất tỉnh. Cũng may được bà con hàng xóm gấp rút đưa xuống bệnh viện cấp cứu nên cụ mới qua khỏi.

“Bom đạn chiến tranh nổ ầm ầm nhưng tôi không sợ, còn động đất thì tôi sợ thật sự. Cứ nghe đất đai, nhà cửa rung lắc là huyết áp tôi tăng cao, tai ù, mặt mày tối sầm” - cụ Hường than thở. Để chống chọi với động đất, ban đêm cụ Hường đều nút bông, bịt kín lỗ tai để khỏi phải nghe tiếng động do động đất gây ra.

n Chiều 21.11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Trà My để giúp người dân vùng động đất sửa chữa, xây nhà có kháng chấn.

Tiến sĩ Bùi Trung Dung - Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Trưởng đoàn công tác, cho biết: “Chúng tôi tổng hợp số liệu, kiểm kê và xem xét mức độ thiệt hại do động đất gây ra đối với người dân và địa phương, từ đó đề ra biện pháp khắc phục, hỗ trợ… cũng như báo cáo Chính phủ. Ngoài ra, đoàn sẽ hướng dẫn các cơ quan và người dân sửa chữa các công trình nhà ở, công trình dân dụng bị hư hỏng do động đất, và hướng dẫn xây dựng mới các công trình sao cho có khả năng kháng chấn (chịu được động đất cấp 7, khoảng 5 độ richter”.